Loading...

HCM Nỗi Lòng Người Yêu Gốm Sứ – Gốm Sứ Bát Tràng Việt Nam.

decon28

Thành viên mới
Tài khoản đã xác minh
Tham gia
3/8/16
Bài viết
26
Thích
0
Tuổi
28
#1
Gốm sứ Bát Tràng Trong ký Ức – Trích bài viết của diễn giả Đoàn Thành Nghĩa
* Tôi lớn lên trong hai mươi năm cuối cùng của chiến tranh. Hàng gốm không hợp với chiến tranh, bởi vì tất cả những thứ dễ vỡ đều không hợp với bom đạn. Ông ngoại tôi có một bộ sưu tập gốm, nhưng với chúng tôi chúng gần như vô hình. Dì tôi mua những cái thúng đan bằng tre lớn, đổ trấu vào, giấu những món gốm yêu quí của ông tôi vào đó đem cất dưới hầm nhà hoặc gởi ở nhà người quen. Có một ngày tết tương đối an bình nào đó tôi đã nhìn thấy chè sen dì tôi nấu cúng, nước chè trong được múc vào một trong những cái chén gốm trắng vẽ hoa đào xanh, nhưng chỉ thoáng thấy thôi chứ không được cầm lấy trên tay. Và qua 3 ngày tết là chén đã trở về chỗ của chúng trong những cái thúng trấu được gởi đi mọi nơi.


*Nhiều năm sau, tôi có dịp ngồi vào bàn ăn của một người Nhật. Sự quí tộc được nhìn thấy trong cách họ bày bàn ăn. Họ không dùng gốm sứ nguyên bộ như người phương Tây. Họ có một số ít từ cha mẹ, họ mua thêm mỗi lần đến một vùng nào đó làm gốm đẹp, họ được tặng… Có khách đến ăn cơm, họ sắp xếp đồ gốm cùng thức ăn trên bàn đẹp như một bức tranh, trong khi mỗi món gốm tự nó là một tác phẩm trọn vẹn; và cái chén đẹp nhất sẽ được dành cho người khách quí nhất, kèm với một câu chuyện nhỏ họ đã mua nó ở đâu, nó đã đi theo họ qua bao nhiêu năm rồi. Họ hỏi tôi về gốm Việt. Năm đó tôi chưa bao giờ thấy gốm thuần Việt thật đẹp. Chúng được làm ở những lò nằm ở vùng đất phía bên trên đất nước bị chia cắt của tôi, nên không biết trả lời sao. Chiến tranh qua đã lâu, người ta vẫn còn sẽ có nhiều lần thấy buồn vì nó. Sự gián đoạn của truyền thống là một.


*Văn minh Việt Nam phát triển sớm. Các mảnh gốm cổ ở lưu vực sông hồng khoảng 2 ngàn năm trước Công nguyên cho thấy gốm đã được vuốt trên bàn xoay, đất sét mịn, khắc hoa văn tinh tế. Đời Lý, Trần, từ thế kỷ 14 có gốm phủ men trắng, men ngọc, nét khắc duyên dáng, với một quan niệm mỹ thuật tự tin và độc lập. Cuối đời Trần, và bước qua đời Tiền Lê cho đến đời Mạc, từ thế kỷ thứ 15, chúng ta có gốm vẽ lam. Mực được vẽ bằng cọ lông, nét cọ có độ dày mỏng, khi nung mực loang nhẹ, thấm vào men tạo sự mờ ảo, uyển chuyển trong sắc độ, nên gốm đã trở thành cái nền quan trọng để vẽ tranh trong khi nghệ thuật Việt nam chỉ chú trọng tới tượng chứ ít khi tới tranh. Men vẽ mực nhiều màu, tam thái, ngũ thái, đã được dùng trong giai đoạn này. Qua đến thời Hậu Lê – Trịnh, thế kỷ 16 – 18, chúng ta bắt đầu có men rạn, hơi dày và mịn màng như đá trắng, là một trong những thứ men đẹp nhất. Thời này giao thương nhiều, gốm Việt được bán sang Nam Dương, Thái Lan, Ấn Độ, Nhật. Các thương gia Hà Lan còn mang gốm Việt sang Trung đông và Âu châu. Thổ Hà, Bát Tràng, Phù Lãng… đã trở thành các làng gốm thịnh vượng.


*Triều Nguyễn lập kinh đô ở Huế. Tuy ở Bát Tràng người ta vẫn còn làm gốm, vua chúa ra lệnh hoàng thành chỉ được dùng gốm sứ men lam được đặt làm từ những lò gốm bên Tàu. Nhiều người lầm tưởng men lam Huế làm ở Huế, thật ra nó chỉ có nghĩa là gốm hoàng gia, làm ở Tàu. Chiến tranh loạn lạc và sự thiếu trân trọng từ giới quí tộc là 2 yếu tố làm cho một trong những truyền thống gốm đẹp và quí nhất Á châu đi dần vào thất sủng, và tàn lụi. Từ đó và những năm về sau, hầu hết các làng gốm đóng cửa, thất truyền hoặc chỉ còn làm gốm gia dụng, bình dân.


*Đầu những năm 90 thế kỷ trước, Việt Nam mở cửa. Nhiều người Nhật sang Việt Nam làm ăn, biết giá trị của gốm cổ Việt, họ bỏ ra nhiều tiền và công sức để sưu tầm. Trước đó, một cái chén ăn cơm bằng sứ nhà Thanh hay men lam Huế đối với thế giới khá tầm thường có thể bán được mươi, hai mươi lần tiền người ta sẵn sàng bỏ ra để mua một cái chén Chu Đậu cổ tuyệt đẹp và hiếm. Người Nhật, có lẽ dân tộc yêu gốm nhất thế giới, đã giúp người Việt nhìn lại di sản của mình và giá trị mình có. Có khách sạn nước ngoài muốn gầy dựng một không gian văn hoá Việt đã đi tìm, đặt làm gốm Việt cho nhà hàng Việt của họ. Một số thợ cả và gia đình họ ở Bát Tràng đã giữ được những bài men cũ, hoặc nghiên cứu một bài men từ những mẫu gốm sưu tầm được, và như vậy, một nền gốm Việt đã được phục hưng ở Bát Tràng, Hà Nội. Hầu như ai cũng ngạc nhiên về sự yêu quí của người mua, đơn giản vì gốm Việt rất đẹp. Bát Tràng nhanh chóng trở nên nổi tiếng và phồn thịnh.

Liên hệ Gom Su Minh Long

76 Nguyễn Giản Thanh, P.14, Q.10, Tp.HCM
Điện thoại
028.3868.3827


Giờ mở cửa
Tất cả các ngày trong tuần:
8h30 - 20h00

Ngày lễ và chủ nhật:
9h30 - 17h00
 
Loading...

ĐANG GIẢM GIÁ

Loading...
Top