Loading...

HÀ NỘI Mong manh viễn cảnh giảm giá ô tô 2019

Hocbanglaixeotovn

Thành viên mới
Tài khoản đã xác minh
Tham gia
4/1/19
Bài viết
17
Thích
0
Tuổi
25
#1
Năm 2019, trường hợp một số dự thảo tác động tới ôtô được thông qua, cùng thêm tình trạng cầu vượt cung như 2018 thì viễn tượng ôtô giảm giá mạnh như kỳ vọng của người dân sẽ khó xảy ra.

Nút thắt thị trường vừa cởi với nguy cơ thắt lại

Năm 2018 đã đi qua kết thúc với lượng tiêu thụ ôtô nhỉnh hơn một chút so mang năm 2017, nhưng diễn biến về giá lại ngược nhau hoàn toàn. Nếu như năm 2017 diễn ra cuộc đua hạ giá rầm rộ thì năm 2018 gần ko có chuyện này. Mức giảm giá đến 30% cũng ko xảy ra, một số loại xe nhập chỉ giảm nhẹ 10 – 15%, cá biệt phổ biến xe còn tăng giá sở hữu lý do nâng cấp phiên bản mới, thêm trang bị 15 đề thi bằng lái xe b2.

Nguyên nhân của sự “hoãn” giảm giá chính bởi “nút thắt” Nghị định 116 khiến xe du nhập bị chững lại mất nửa năm để hoàn thành thủ tục. Còn xe lắp ráp trong nước lâu nay thường nhìn xe nhập mà định hình giá bán.

Trong khi đó, nói từ mốc vượt 300.000 xe tiêu thụ năm 2016, thị trường ôtô Việt Nam khởi đầu vào cữ tiêu thụ mạnh. Vì vậy, nhu cầu vẫn vô cùng lớn mà cung thì giảm dẫn tới “khan xe”, cố nhiên giá khó có thể giảm.

Nửa cuối năm 2018 thị trường vận hành hoàn toàn theo quy luật cung cầu, dù xe nhập khởi đầu về nhiều nhưng không đủ sở hữu nhu cầu chọn xe gấp gáp của người dân. Có những lô xe như của Honda hơn 2.000 cái hết veo chỉ sau hơn tháng thông quan.
Tình trạng này xảy ra cả với Toyota, Mitsubishi lúc các mẫu xe mới được đặt hàng nhiều. Không riêng xe nhập mà cả xe lắp ráp cũng “cháy hàng”. Các dòng xe của Hyundai Thành Công như Grand i10, Accent, Tucson, Kona liên tiếp nên ký chờ, bên cạnh Elantra.

Ở thái cực ngược lại, những hãng xe “ế” như Isuzu, Suzuki không bán được rộng rãi nhưng ko vì thế mà giảm giá.

Bước sang năm 2019, tưởng như vấn đề thủ tục du nhập theo Nghị định 116 dần được những hãng xe giải quyết xong, mở ra cánh cửa tươi sáng thì trước mắt tiếp tục xuất hiện thêm rào cản mới.

Có tới 3 dự thảo và đề xuất nhắm tới tăng thuế, phí tổn ôtô và thêm 1 loại thuế mới. Nếu thành hiện thực thì giá xe khó giảm.

Đầu tiên là đề nghị về dự thảo nâng cao lệ phí tổn trước bạ lần đầu đối mang chiếc bán vận tải chở hàng dưới 1,5 tấn và 5 chỗ trở xuống của Bộ Tài Chính, muốn chi phí này nâng cao lên bằng 60% của xe con, trong khung 10 -15%. Người tiêu dùng sẽ cần bỏ thêm số tiền gấp 3 tới 4 lần so mang hiện tại.

Tiếp tới là dự thảo nâng cao thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng mang xe bán tải. Hiện tại thuế tiêu thụ đặc trưng chiếc xe này đang là 15-25%. Khi với thuế mới sẽ nâng cao lên 30-45%. Xe bán chuyển vận đang là phân khúc tăng trưởng nóng trong vòng 3 năm trở lại đây, ví như nâng cao thuế và phí, cực kỳ với thể thị phần sẽ giảm đi trông thấy.

Thứ ba, mang yêu cầu đánh thuế tài sản đối với ô tô trên 1,5 tỷ đồng. Bộ Tài chính đang coi xét lấy quan điểm những Bộ, ngành, địa phương về dự thảo Luật thuế của cải và sẽ trình lên Bộ tư pháp, Chính phủ.

Theo đó, Luật thuế của cải mang kể tới việc đánh thuế ôtô trên 1,5 tỷ đồng, chia khiến hai phương án 0,3% và 0,4%. Nếu được thực thi, giá bán các mẫu xe sang như Mercedes-Benz, Audi, Volkswagen, Volvo, Land Rover sẽ ít phổ biến bị ảnh hưởng.

Bên cạnh các rào cản mới, rào cản cũ vẫn tồn tại và được siết chặt hơn, như quy định kiểm định theo lô, rà soát đổi thay hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam cũng góp phần làm xe du nhập khó có thể về ồ ạt.

Ôtô giảm giá lúc nào?

Để nhận định về thị trường ôtô 2019, cả báo chí lẫn người trong cuộc không còn dễ mộng tưởng như thời điểm cuối năm 2017 học bằng b2. Đứng trước những thách thức dựa trên chính sách mới đã nhắc ở trên, khó với thể lạc quan về giá xe giảm.

Ngoài xe lắp ráp làm cho đối trọng, một hy vọng nữa cho giá xe giảm đấy là thuế du nhập từ EU và Nhật sẽ giảm 0% ví như những Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sớm với hiệu lực. Lúc đó, các dòng xe từ Đức (Mercedes-Benz, Audi, BMW), xe từ Thụy Điển (Volvo), từ Ý (Fiat, Lamborghini, Ferrari…), Nhật (Toyota, Nissan, Mitsubishi…) sẽ với cơ hội cạnh tranh hơn mang xe nhập từ khối ASEAN.
 
Loading...

ĐANG GIẢM GIÁ

Loading...
Top