Mất ngủ dưới góc nhìn khoa học và cách khắc phục tại nhà

phunuhiendai88

New member
Tham gia
31 Tháng mười 2018
Bài viết
6
Điểm tương tác
0
Điểm
1
Tuổi
33
Được mệnh danh là "hormone gây ngủ", melatonin đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của mỗi người. Hiểu và đảm bảo cơ chế hoạt động của hormone này sẽ giúp chúng ta ngủ ngon và sâu giấc.

Từ "hormone sắc tố da" đến "hormone gây ngủ"


Melatonin được phát hiện lần đầu vào năm 1958 bởi bác sĩ Aaron B.Lerner và các đồng nghiệp của ông tại Trường Y Đại học Yale (Yale University School of Medicine). Là chuyên gia về rối loạn sắc tố da được đào tạo cả về hóa học và y học, bác sĩ Aaron B.Lerner đã cùng nhóm nghiên cứu thực hiện phân tách một loại hormon từ tuyến tùng của não, với giả thuyết hormon này có thể ứng dụng trong việc điều trị các bệnh rối loạn sắc tố da ở người.


ydwHGJv.png

Hormone melatonin được sản xuất bởi tuyến tùng có tác dụng gây buồn ngủ.​

Bất ngờ thay, các nghiên cứu sau đó đã cho thấy melatonin không phải là chìa khóa giải mã các bệnh về sắc tố da, nhưng lại có ứng dụng quan trọng trong việc chữa mất ngủ. Cụ thể, vào năm 1994, Trung tâm tài nguyên nghiên cứu Quốc gia Hoa Kỳ (National Center for Research Resources) đã công bố kết quả nghiên cứu của bác sĩ Richard Wurtman và nhóm của ông tại Trung tâm nghiên cứu Lâm sàng MIT (MIT Clinical Research Center), với kết luận melatonin được tiết ra từ tuyến tùng hoạt động tự nhiên như một hormon gây buồn ngủ, tác động đến chu kỳ thức - ngủ của con người.

Cơ chế hoạt động của melatonin đến chu kỳ thức - ngủ

Melatonin hoạt động cùng với đồng hồ sinh học của cơ thể, được điều chỉnh bởi ánh sáng bên ngoài. Khi trời sáng, lượng melatonin sẽ giảm xuống để cơ thể duy trì trạng thái tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Ngược lại, khi trời dần tối, nồng độ melatonin sẽ tăng lên để báo hiệu cho cơ thể đã đến lúc nghỉ ngơi. Hormon này cũng ức chế hormon có tác dụng hưng phấn như dopamin, giảm hoạt động thần kinh,… giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ. Nồng độ melatonin thấp là nguyên nhân có thể dẫn đến trằn trọc, khó ngủ, mất ngủ.


ouKJ0m4.png

Sụt giảm melatonin là nguyên nhân gây khó ngủ, mất ngủ.​

Theo Healthline, có nhiều nguyên nhân cản trở việc sản xuất melatonin vào ban đêm, bao gồm căng thẳng, hút thuốc, tiếp xúc quá nhiều ánh sáng trước khi ngủ, không nhận đủ ánh sáng mặt trời vào ban ngày, làm việc theo ca và đặc biệt là sự lão hóa.

Bác sĩ Richard Wurtman cho biết, càng lớn tuổi, lượng melatonin tiết ra càng giảm và tỷ lệ khó ngủ, mất ngủ tăng lên. Ông cho rằng ứng dụng melatonin sẽ hữu ích cho những người gặp khó khăn với cơ chế sản xuất tự nhiên của hormon này. Nghiên cứu của ông và cộng sự tại MIT đã chỉ ra rằng, bổ sung melatonin giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và dễ dàng ngủ lại sau khi bị thức giấc giữa đêm - vấn đề phổ biến ở người lớn tuổi.

Cách tăng mức melatonin để cải thiện giấc ngủ

Có nhiều cách tự nhiên để tăng mức melatonin, giúp ngủ ngon mà không phụ thuộc thuốc ngủ, bao gồm: Hạn chế tiếp xúc ánh sáng xanh từ màn hình thiết bị điện tử trước giờ ngủ, giảm ánh sáng trong phòng, ăn nhẹ các món có chứa melatonin. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Nutrients đã phát hiện nhiều loại thực phẩm có chứa melatonin tốt cho giấc ngủ như sữa, trái cây (nho, anh đào, dâu tây,…) và các loại hạt (hạt dẻ cười, hạnh nhân,…).

HMwvZW1.jpg


Viên uống melatonin hỗ trợ giấc ngủ tự nhiên không gây lệ thuộc như thuốc ngủ.​

Nếu những cách trên không hiệu quả vì nồng độ melatonin thấp, bạn có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm viên uống bổ sung với dưới sự tư vấn của bác sĩ hoặc dược sĩ. Nhiều nghiên cứu đã cho kết quả khả quan, ví dụ như nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurological Research đã đưa ra kết luận rằng dùng sản phẩm bổ sung melatonin có thể giúp cơ thể dễ dàng đi vào giấc ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Cách điều trị mất ngủ bạn nên biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
quangvivita Cách trị mất ngủ bằng các biện pháp tự nhiên Mới 2021 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Mất ngủ là dấu hiệu của bệnh gì? Cách khắc phục Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Cách chữa mất ngủ giai đoạn tiền mãn kinh hiệu quả Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dấu hiệu ảnh báo bạn đã bị bệnh mất ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những lý do có thể gây bệnh mất ngủ cho bạn Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Đã tìm ra cách chữa bệnh mất ngủ mãn tính Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Mẹo chữa mất ngủ bằng bài thuốc dân gian tại nhà Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Biến chứng khó lường của bệnh mất ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cứ duy trì 4 thói quen này trước khi đi ngủ, bạn sẽ không gặp phải tình trạng trằn trọc mất ngủ nữa? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bôi một giọt dầu gió vào lòng bàn chân: Chữa mất ngủ và nhiều tác dụng bạn không nên bỏ lỡ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Trị mất ngủ ở người lớn. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Điều Trị Và Phòng Ngừa Chứng Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Mất Ngủ Kéo Dài, Kinh Niên Làm Sao Để Khỏi ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Mất Ngủ Giờ Phải Làm Sao? Có Thuốc Nào Trị Bệnh Mất Ngủ Hiệu Quả Không? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Thuốc Trị Mất Ngủ Kinh Niên Dành Cho Người Già? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Thuốc Tâm An Lạc Tiên Chữa Bệnh Mất Ngủ Được Không? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Bệnh Mất Ngủ Tận Gốc-hiệu Quả Nhất? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Phương Pháp Chữa Bệnh Mất Ngủ Kéo Dài Hiệu Quả? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Có Cách Nào Chữa Bệnh Mất Ngủ Triệt Để Không? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Chữa Bênh Mất Ngủ Dùng Thuốc Tâm An Lạc Tiên Được Không ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Nguyên Nhân Và Cách Trị Bệnh Mất Ngủ Kéo Dài, Kinh Niên? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Loại Thuốc Nào Chữa Bệnh Mất Ngủ Tốt Nhất Hiện Nay? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Bênh Mất Ngủ Về Đêm Kéo Dài Dành Cho Người Hay Bồn Chồn Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Cách Chữa Bệnh Mất Ngủ, Khó Ngủ, Rối Loạn Mất Ngủ Hiệu Quả? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Trị Dứt Điểm Bệnh Mất Ngủ Kinh Niên Chỉ Bằng Loại Lá Quý Như Vàng Này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bí Quyết Chữa Mất Ngủ Tại Nhà Không Cần Dùng Thuốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điều Trị Bệnh Đau Dạ Dày Gây Mất Ngủ Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chữa Trị Bệnh Mất Ngủ Ở Người Lớn Tuổi Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Trị Bệnh Mất Ngủ Do Bị Đau Dạ Dày Hiệu Quả Bằng Các Bài Thuốc Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Chữa Bệnh Mất Ngủ Kinh Niên Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Chữa Trị Bệnh Mất Ngủ Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chữa Bệnh Mất Ngủ Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điều Trị Bệnh Mất Ngủ Tăng Huyết Áp Bằng Phương Pháp Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Điều Trị Bệnh Mất Ngủ Ở Người Trẻ Tuổi Hiệu Quả Bằng Các Bài Thuốc Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Chữa Bệnh Mất Ngủ Suy Nhược Hiệu Quả Bằng Các Bài Thuốc Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Trị Bệnh Mất Ngủ Ăn Không Ngon Bằng Thảo Dược. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Chữa Trị Bệnh Mất Ngủ Vì Căng Thẳng Hiệu Quả Bằng Các Bài Thuốc Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Trị Bệnh Mất Ngủ Kinh Niên Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chữa Bệnh Mất Ngủ Bằng Phương Pháp Dân Gian. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Trị Bệnh Mất Ngủ Làm Tăng Huyết Áp Bằng Các Bài Thuốc Từ Thảo Dược. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Phương Pháp Chữa Trị Bệnh Mất Ngủ Đau Nửa Đầu Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương Pháp Dân Gian Trị Bệnh Mất Ngủ. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Điều Trị Bệnh Mất Ngủ Hữu Hiệu Bằng Đông Y. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Máy Đặc Trị Mất Ngủ Teasan Có Chữa Được Bệnh Mất Ngủ Không ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Mất Ngủ, Khó Ngủ - Tác Hại Và Giải Pháp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
|điều Trị | Mất Ngủ - Ám Ảnh Kinh Hoàng! Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Mẹo Chữa Bệnh Mất Ngủ Sau Sinh Tại Nhà Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Loại Hoa "đi Ngủ" Sớm Chữa Bệnh Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0

Similar threads

Bên trên