Cách trị mất ngủ bằng các biện pháp tự nhiên Mới 2021

quangvivita

New member
Tham gia
15 Tháng bảy 2021
Bài viết
5
Điểm tương tác
1
Điểm
3
Địa chỉ
58 trần quý cấp, P11, Q. Bình Thạnh, HCM

1. Uống sữa ấm​

Nếu bị mất ngủ, bạn hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ. Sữa hạnh nhân là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra melatonin (một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ). Ngoài ra, uống sữa ấm còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn nên dễ ngủ hơn.

2. Ăn đồ ăn nhẹ có tính chất gây buồn ngủ​

Theo Shelby Harris, tiến sĩ tâm lý, giám đốc chương trình y tế giấc ngủ hành vi tại Trung tâm Rối loạn Giấc ngủ, thuộc Trung tâm Y khoa Montefiore, Bronx, New York, Mỹ: Các loại thực phẩm gây ngủ tốt nhất là sự kết hợp giữa protein và carbohydrate. Bạn nên ăn 1/2 quả chuối với 1 thìa súp bơ đậu phộng hoặc bánh quy lúa mạch với phô mai trước khi đi ngủ 30 phút.

3. Trị mất ngủ ban đêm bằng trà tâm sen​

Tâm sen (tên dùng trong Đông y là liên tâm), được sử dụng từ lâu như một loại trà thảo mộc có tác dụng an thần, thanh nhiệt, giúp ngủ ngon. Tâm sen có chứa alkaloid, flavonoid cùng các axit amin. Alkaloid trong tâm sen có tác dụng giúp ngủ ngon nhưng cũng dễ gây độc với cơ thể nếu dùng quá liều.
Bạn nên chọn tâm sen có nguồn gốc rõ ràng, không bị nấm mốc nhằm tránh nhiễm độc khi uống. Nên sao vàng tâm sen trước khi sử dụng để giảm tính hàn của loại thảo mộc này. Khi mới dùng chỉ nên pha loãng, sau mới tăng dần liều lượng đến khi có giấc ngủ ngon để cơ thể thích ứng dần. Lưu ý là bạn không nên sử dụng trà tâm sen quá thường xuyên và kéo dài trên 1 tháng.

4. Rễ cây nữ lang (Valerian)​

Từ thời cổ đại, rễ cây nữ lang đã được sử dụng để cải thiện các vấn đề về giấc ngủ. Rễ của loại thảo dược này giúp an thần, chống mất ngủ nhưng phải sử dụng vài tuần mới đem lại kết quả. Các dạng bào chế của loại thảo dược này là trà, thuốc ngâm rượu, thuốc viên. Hãy trao đổi với bác sĩ về liều lượng sử dụng để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

5. Yoga và thiền định​

Sự gia tăng hoạt động cơ bắp và trí não phải suy nghĩ nhiều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Việc thực hiện các kỹ thuật này nhằm làm cho cơ bắp và tâm trạng thư giãn là cách chữa chứng mất ngủ hiệu quả.
Ai cũng có thể họckỹ thuật này nhưng thường phải mất đến vài tuần mới có thể thực hành thuần thục. Một số nghiên cứu cho rằng việc tập yoga hay thực hành thiền định thường xuyên giúp tăng nồng độ melatonin trong máu nên thúc đẩy một giấc ngủ ngon.
Ngoài ra, y học cổ truyền dùng phương pháp châm cứu để cải thiện chất lượng giấc ngủ giúp điều trị chứng mất ngủ. Đôi khi, các bác sĩ Đông y sẽ kết hợp thảo dược với châm cứu để nâng cao hiệu quả điều trị.
Xem thêm: VIÊN SỦI AN THẦN - Hỗ trợ chữa mất ngủ an toàn, hiệu quả

Bổ sung khoáng chất để hỗ trợ điều trị mất ngủ​

1. Magiê​


Magiê có vai trò quan trọng đối với giấc ngủ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu hụt loại khoáng chất này có thể ngăn não phát ra tín hiệu buồn ngủ vào ban đêm. Bạn có thể bổ sung magiê cho cơ thể từ các nguồn thực phẩm như:
  • Gạo, mầm lúa mì
  • Các loại rau củ: Cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, cần tây, atisô, khoai tây, bí đỏ, củ cải…
  • Trái cây: Dưa hấu, bơ, chuối, bưởi, xoài, nho khô…
  • Các loại hạt: Hạt bí, hạt mè, hạt điều, hạnh nhân, hạt hướng dương…
Nếu bạn muốn uống Bổ sung magie bằng thực phẩm chức năng, hãy trao đổi thật cụ thể với bác sĩ để biết liều lượng cụ thể. Magiê có thể tương tác với nhiều loại thuốc khác nhau nên có thể gây ra các vấn đề sức khoẻ

2. L-theanine​

Loại axit amin này được tìm thấy trong lá trà xanh có thể giúp chống lại tình trạng lo lắng, giúp bạn trị mất ngủ.
Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy L-theanine làm giảm nhịp tim và phản ứng miễn dịch với tình trạng căng thẳng. Nó được cho là hoạt động bằng cách thúc đẩy lượng hormone cảm giác tốt mà cơ thể tạo ra. Nó cũng gây ra sóng não liên quan đến thư giãn.

Điều trị mất ngủ bằng cách thay đổi lối sống​

Ngoài việc thực hiện các biện pháp kể trên, việc thay đổi lối sống hoặc thay thế các vật dụng thiết yếu liên quan đến giấc ngủ cũng có thể cải thiện tình trạng mất ngủ. Những thay đổi sau đây có thể rất hữu ích đối với bạn:

1. Không để tivi trong phòng ngủ

Không để tivi trong phòng ngủ và không xem tivi khi đã quá giờ đi ngủ.

2. Không để thiết bị điện tử trên giường

Nếu muốn có một giấc ngủ ngon, bạn hãy tắt các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng và để chúng cách xa giường.

3. Hãy rời khỏi giường

Nếu không thể ngủ trong vòng 30 phút, bạn nên đứng dậy ra khỏi giường. Bạn hãy đọc sách, ngồi thiền và chỉ trở lại giường khi cảm thấy thực sự buồn ngủ.

4. Không tập thể dục sát giờ đi ngủ

Tập thể dục giúp cải thiện giấc ngủ nhưng khi tập, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng, trong khi cơ thể cần khoảng vài giờ mới có thể trở về nhiệt độ bình thường. Do đó, bạn nên tập thể dục trước giờ đi ngủ ít nhất 3 giờ.

5. Giữ phòng ngủ yên tĩnh, sạch sẽ

Việc phòng ngủ bừa bộn, ồn ào thường gây ra các vấn đề về giấc ngủ. Không gian yên tĩnh, sạch sẽ giúp tâm trạng bạn cảm thấy thoải mái hơn. Nếu sử dụng điều hòa, bạn không nên để nhiệt độ quá lạnh. Phòng ngủ quá lạnh có thể khiến bạn trằn trọc khó ngủ.

6. Thay gối, nệm nếu chúng quá cứng

Nếu rơi vào trường hợp này, bạn đừng ngần ngại bỏ tiền mua 1 chiếc nệm tốt cùng những chiếc gối êm, một cái mền mềm và ấm. Nguyên nhân là chúng ta dành gần 1/3 thời gian trong ngày để ngủ nên bạn cần đầu tư thích hợp để có giấc ngủ ngon. Từ đó, bạn dễ dàng điều trị chứng mất ngủ.

Nguồn: Vivita​
 

namthanhhoa12

Member
Tham gia
21 Tháng sáu 2018
Bài viết
61
Điểm tương tác
19
Điểm
8
Tuổi
34
Mình thấy tập yoga tốt cho sức khỏe thực đó ạ! Đặc biệt là nhiều người lớn tuổi nhé! Tập yoga cũng là một cách để bảo vệ xương khớp.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Cách Trị Bệnh Mất Ngủ Tận Gốc-hiệu Quả Nhất? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Mất Ngủ Hiệu Quả Nhất? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Nguyên Nhân Và Cách Trị Bệnh Mất Ngủ Kéo Dài, Kinh Niên? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Bênh Mất Ngủ Về Đêm Kéo Dài Dành Cho Người Hay Bồn Chồn Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Tê bì chân tay, nhức mỏi cổ vai gáy nguyên nhân do đâu, điều trị cách nào tốt nhất hiện nay? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 21
Các bệnh liên quan đến tuyến tụy và cách điều trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Trị hăm cho bé đúng cách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Đã tìm thấy cách điều trị hiệu qủa bệnh liệt mặt Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Hen Suyễn, Hen Phế Quản cách ăn uống trị liệu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Táo bón sau sinh, cách điều trị táo bón sau sinh hiệu quả Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Bệnh viêm khớp gối, dấu hiệu và cách điều trị tại nhà Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Chia sẻ một số cách điều trị sỏi thận bằng quả đu đủ xanh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Bệnh sỏi thận có hiểm nguy không và cách chữa trị căn bệnh này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Vì Sao mắc sỏi thận tại nữ giới và cách chữa trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách điều trị bệnh đau nửa đầu không dùng thuốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Phương pháp trị sỏi thận đúng cách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Điều Trị Xuất Huyết Dạ Dày? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách Trị Trĩ Bằng Hoa Hòe Tại Nhà Nhanh Khỏi Nhất Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh Đái Tháo Đường, Cách Trị Tiểu Đường Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Đau Thắt Lưng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Đau Thắt Lưng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Cách Trị Amidan Đơn Giản? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 5
Cách Trị Viêm Họng Hiệu Quả Nhất? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Mách Bạn Cách Điều Trị Viêm Khớp Gối Hiệu Quả Tận Gốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Ho Dai Dẳng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tiệu Chứng Tiền Mãn Kinh Ở Phụ Nữ Và Cách Điều Trị Như Thế Nào? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Bạn Cần Phải Biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh Gan Nhiễm Mỡ Ở Người Cao Tuổi Và Cách Điều Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Khô Miệng Làm Cách Nào Khỏi Được ? Thuốc Nào Tốt Cho Việc Điều Trị Khô Miệng ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Loét Miệng Điều Trị Bằng Cách Nào Cho Nhanh Khỏi Nhất ? Phương Pháp Chữa Nhiệt Miệng Như Thế Nào ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Những Cách Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Do Rượu Bia Hiệu Quả Nhất Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điều Trị Viêm Xoang Mũi, Dị Ứng Như Thế Nào Là Đúng Cách ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Những Triệu Chứng Của Bệnh Sỏi Thận Và Cách Điều Trị Tốt Nhất Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Suy Tim Tâm Thu Và Suy Tim Tâm Trương Là Gì Và Cách Điều Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tìm Hiểu Cách Chữa Trị Đau Mỏi Vai Gáy Khi Ngủ Dậy Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Bệnh Viêm Xoang Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tìm Hiểu Về Bệnh Rối Loạn Nội Tiết Tố Nữ Và Cách Điều Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Đau Khớp Vai Và Cách Điều Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Tìm Hiểu Cách Trị Đau Răng Sưng Nướu Có Mủ Không Cần Phải Nhổ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Nhức Đầu Xoang - Nguyên Nhân, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh Viêm Amidan Mà Cách Chữa Trị Cần Thiết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tai Biến Mạch Máu Não Thoáng Qua – Triệu Chứng, Cách Điều Trị Và Phòng Ngừa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Viêm Họng Và Những Triệu Chứng - Cách Chữa Trị Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Admin Triệu Chứng Bệnh Gout, Cách Phòng Và Trị Bệnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 20
Dấu Hiệu Và Cách Điều Trị Bệnh Suy Giãn Tĩnh Mạch Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách Điều Trị Dày Dứt Bệnh Đau Dạ Điểm Tại Nhà Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Cách Dùng Dấm Táo Trị Đau Họng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
6 Nguyên Nhân Chính, Triệu Chứng Và Cách Điều Trị Viêm Khớp Dạng Thấp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách Trị Vảy Nến Từ Dầu Dừa. Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Cách Điều Trị Gan Nhiễm Mỡ Hiệu Quả Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0

Similar threads

Bên trên