Loading...

“ăn uống lành giúp tránh ung thư từ xa”

mỹ linh1993

Thành viên mới
Tài khoản đã xác minh
Tham gia
23/9/19
Bài viết
20
Thích
0
Tuổi
26
Nơi ở
Tp. Hồ Chí Minh
#1
Mỗi người có thể tạo ra bức tường thành chống ung thư nếu biết ăn uống lành mạnh. Bữa ăn hàng ngày nên dùng ít muối, ít đường, ít béo, nhóm thực phẩm giàu năng lượng từ thực vật có khả năng kháng ôxy hóa chống tác nhân sinh ung cho cơ thể cần được ưu tiên.


Nhóm thịt đỏ nấu, nướng quá lửa càng gia tăng nguy cơ sinh ung cho cơ thể
Ung thư không phải bệnh “trời kêu ai nấy dạ” mà chính là do con người. Chính thói quen sử dụng thức ăn muối mặn, hun khói, chế độ ăn nhiều thịt đỏ, mỡ béo, ít ăn rau quả tươi, lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá, ít vận động dẫn tới béo phì và nhiều căn bệnh nhiễm khác làm nặng gánh ung thư cho con người.
GS Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam cho rằng, nếu không có giải pháp phòng tránh thì điều đáng sợ sẽ xảy ra khi các yếu tố ung thư bắt tay nhau hủy hoại cơ thể. Các loại vi rút viêm gan (HBV – HCV) cùng với rượu bia và aftôxin liên thủ lại sẽ tàn phá lá gan; xoắn khuẩn H.pylori phối hợp với khói thuốc lá, thức ăn muối mặn “đánh hội đồng” dạ dày; vi rút EBV kết hợp với chế độ ăn mặn gây ung thư vòm họng…


Món cá nên ưu tiên trong nhóm thức ăn động vật nhưng không nên ăn sống
Ăn cho lành, là giải pháp phòng ung thư từ xa cho mỗi người. Trong cơ cấu bữa ăn, thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bởi rau trái có ít chất béo, nhiều chất xơ và nhiều chất kháng ung thư. Đặc biệt là các loại rau trái có màu đậm sáng là các thức ăn kháng ô xít hóa che chở và bảo vệ cơ thể trước tác nhân sinh ung, tỏi, gừng, bột cà ri là các gia vị tốt nên dùng.
Các bà nội trợ cần ưu tiên dùng những loại rau, trái tươi, hột, củ, đậu… nguyên trạng như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu nành, đậu lăng, đậu hà lan… chúng ít béo, giàu xơ, đạm và các “chất hóa học thực vật” tốt cho cơ thể. Nhóm thực phẩm từ thực vật này là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhưng không gây tăng cân nên bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày cho gia đình. Nhóm thực phẩm ít năng lượng như trái cây, rau củ có nhiều nước và xơ giúp cơ thể no lâu hơn giảm cảm giác thèm ăn, duy trì cân nặng hợp lý.


Rau, củ, quả và các loại đậu được chuyên gia khuyên bà nội trợ tăng cường cho bữa ăn gia đình để giảm nguy cơ ung thư

Khẩu phần kế đến trong bữa ăn sau thực vật mới là các sản phẩm động vật như thịt, cá, trứng và các món chế biến từ sữa. Thịt rất cần cho cơ thể nhưng dùng nhiều không phải ăn lành bởi chúng chứa nhiều chất béo sinh ung nếu chế biến bị cháy khét hoặc quá nóng thì tác nhân sinh bệnh càng tăng cao. Nên dùng cá, thịt gà nhiều hơn thịt đỏ (bò, heo, cừu), bớt thức ăn hun khói, muối mặn, làm dưa.
GS Chấn Hùng đặc biệt lưu ý cộng đồng mỗi ngày cần phải uống nước cho đủ bởi nước giúp kích thích hệ miễn dịch, đưa chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể, đồng thời cuốn trôi và rửa sạch chất độc để tống ra ngoài. Cần tránh các loại nước giải khát có đường mà nên thay thế bằng các loại nước trái cây. Tuy nhiên, nước của nhiều loại quả cũng đã chứa một lượng đường tự nhiên khá cao nên mỗi ngày chỉ nên dùng với lượng vừa phải (khoảng 1 đến 2 ly).


Các loại hạt nguyên vỏ tốt cho sức khỏe nhưng cần tránh tẩm ướp hóa chất
Những thức uống dùng đường nhân tạo tuy không làm tăng cân nhưng không có lợi cho sức khỏe. Giải pháp tốt nhất là nên uống nước lọc, có thể dùng trà không đường hoặc cà phê nhưng không quá 4 tách một ngày. Cần hạn chế tối đa rượu bia, mỗi ngày chỉ nên uống một hai ly để tạo hưng phấn cho cơ thể, giúp ăn ngon miệng, tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giấc ngủ sâu hơn.
Mỗi bữa ăn nên dùng ít muối, ít đường, ít béo, chế biến bảo quản thức ăn an toàn, tránh xa thuốc lá, tăng cường vận động, giữ trọng lượng, vóc dáng ổn định là giải pháp giúp mỗi người lập nên một hệ thống tường thành kiên cố bảo vệ cơ thể an toàn trước sự tấn công của các tác nhân sinh ung.
 
Loading...

ĐANG GIẢM GIÁ

Loading...
Top