Thương mại điện tử - miếng bánh ngon không còn vô chủ

Thảo luận trong 'PHỤ NỮ TÁM' bắt đầu bởi supperskidvn, 6 Tháng hai 2013. 0 Trả lời, 1,079 Đọc

  1. supperskidvn

    supperskidvn Thành viên đang bị cấm

    Tham gia ngày:
    11 Tháng mười 2012
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    0
    Hiện thuong mai dien tu Việt Nam đã có nhiều tín hiểu khả quan. Theo đánh giá của các tổ chức trong và ngoài nước các doanh nghiệp thương mại điện tử VN đang đứng trước một cơ hội lớn. Nếu như các đây 10 năm ở Hàn quóc, Dài Loan, 5 năm ở Ấn độ và 15 năm ở Trung quốc thì thời điểm hiện tại của VN mới chỉ bằng các nước tại thời điểm đó. Rõ ràng là cơ hội cho các doanh nghiệp tại thời điểm này là rất lớn.

    Ngoài các tên tuổi lớn như Vatgia, chodientu, MJ, VCCorp, VNG... đang làm ăn có lãi và được duy trì bởi số vốn đáng kể từ các quỹ đầu tư thì bắt đầu nổi lên những tên tuổi mới với sự đầu tư cả về vốn, nguồn lực con người và chiến lược bài bản xâm nhập từng bước vào thị trường đầy tiềm năng này.

    Thị trường trực tuyến sẽ bùng nổ trong 3 năm tới

    Theo đánh giá của một quỹ đầu tư Nga thì thị trường quảng cáo trực tuyến VN đăng tăng trưởng 25% mỗi năm và đạt khoảng 30tr usd trong năm nay. Doanh thu từ quảng cáo của VNExpress là 7.5tr usd, của 24h là 6tr usd và của Zing là 5tr usd còn lại là các doanh nghiệp khác. Thị trường quảng cáo qua mạng hiển thị Google hiện chưa có con số thống kê nhưng được coi rất màu mỡ. Chỉ trong 2 năm đã có 10 đối tác của google với doanh số công ty lên tới hàng chục tỷ mỗi năm. Trong khí đó thị trường bán lẻ trực tuyến còn bỏ ngỏ.

    [​IMG]

    Ảnh: Ông Nguyễn Bảo Hoàng phát biểu trong buổi kí kết đầu tư Intel Capital vào VCCorp và chiến lược 5 năm sắp tới​

    Một tấm gương điển hình trong việc nắm bắt thị trường là OSB holding , một đại lý của Alibaba tại VN đã giúp hơn 200.000 doanh nghiệp VN tiếp cận với hệ thống B2B để xuất nhập khẩu hàng hóa , giúp doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm trong thời điểm khó khăn hiện tại. Rõ ràng là thị trường bán lẻ trực tuyến và sàn giao dịch thuong mai dien tu còn bỏ ngỏ. Chớp cơ hội này Zalora thâm nhập vào VN, được biết đến như một mô hình "nhượng quyền" trực tuyến sao chép từ các mô hình thành công trên thế giới chuyên bán các mặt hàng thời trang cao cấp giá rẻ. Ước tính số khách hàng mua hàng hiệu năm 2011 chỉ hơn 10% trong khi đó tổng doanh số hàng hiệu bán ra năm ngoái lại cao hơn 40% tổng giá trị các mặt hàng liên quan tới thời trang. Thị trường dành cho Lazada và http://www.zalora.vn/ là vô cùng tiềm năng. Hãy cứ tưởng tượng là bạn có thể mua được hàng hiệu chính hãng chứ không phải hàng fake ngoài shop với giá chỉ bawngf30-60% giá mua ở thị trường gốc. Với cách đi bài bản và chuyên nghiệp từng khâu cùng với nguồn vốn dồi dào, độ phủ của website có thể nói là rất lớn từ quảng cáo Google adword, facebook ads tới adnet và banner trên tất cả các website chính thống có traffic lớn ở Việt Nam.

    Trong khi vừa qua nổi lên một loạt các vụ TMĐT đã cấp trá hình lừa đảo hàng trăm tỉ đồng thì TMĐT vẫn tiếp tục nổi lên nhưng tên tuổi mới như ColorBox, Nhacuatui(không mới lắm), Tiki , Biaki, Yêu âm nhạc, địa ốc online, Punch, Hocmai được đầu tư từ các quỹ mạo hiểm. IDJ và Cyber Agent cam kết huy động quỹ mới tăng năm 2012 khoảng 100tr usd mỗi quý và đầu tư tiếp tục cho 20 doanh nghiệp start-up trong năm tới.

    Miếng bánh ngon sẽ không thể vô chủ

    Trong khi mô hình mua theo nhóm đang có xu hướng chững lại và thoái trào thì trào lưu mua lại các website bán lẻ lại đang là xu hướng chủ yếu của các tập đoàn lớn. VCCrop mua lại EAT và MJ mua lại hệ thống đặt mua món ăn trưc tuyến orderfood và đổi thành Hungry cùng với việc cho ra một loạt các website mạng xã hội two, web TMĐT ZAP.vn khá bài bản và công phu. Xu hướng sắp tới sẽ là các doanh nghiệp lớn mua lại các công ty nhỏ thay vì để các qũy đầu tư mạo hiểm rót vốn và các doanh nghiệp lớn này sẽ là cầu nối trung gian để họ giải ngân vốn vào các công ty bé hơn, đây được coi là bước đi khôn ngoan của các quỹ đầu tư khi tỉ suất lợi nhuận trong 5 năm đầu hầu như không đáng kể và nguồn vốn ủy thác đầu tư khá dồi dào mà không thể chọn lựa doanh nghiệp để đầu tư.

    Ảnh: Khuyến mại giảm giá vé máy bay hè 2012 - hệ thống đặt vé trực tuyến hoàn toàn tự đồng hơn 100 hãng nội địa và quốc tế đầu tiên ở Việt Nam. Nguồn : http://www.abay.vn


    Hầu như các mô hình trực tuyến thành công trên thế giới đều đã được đưa vào VN thì thị trương dường như còn bỏ ngỏ với du lịch trực tuyến. Vốn được các công ty như expedia, booking.com, ctrip.com, kayak.com chiếm lĩnh với giá trị lên tới 10 tỷ usd. Vừa qua thương vụ mua lại một công ty của Trung Quốc về du lịch trực tuyến là eLong của Expedia khi thâm nhập vào Trung quốc đã lên tới hơn 100tr usd trong khi ở Việt lại hoàn toàn chưa có doanh nghiệp nào khai phá. Agoda, booking.com và expedia vẫn còn dè dặt khi chưa có đại lý ủy quyền tại Việt Nam thì đã xuất hiện một đơn vị cho ra sản phẩm tương tự Abay.vn. Abay.vn là một công ty đầu tư khá bài bản từ sản phẩm cho tới phong cách phục vụ chuyên nghiệp đánh vào thị trường hơn 2 tỷ usd ở Việt Nam . Tốc độ tăng trưởng của Abay theo nguồn tin không chính thức thì doanh số có thể đạt ngưỡng 15tr usd trong năm nay. Hiện Abay đang kinh doanh sản phẩm chủ đạo là vé máy bay trực tuyến với thị trường còn rất lớn trước mắt. Trước đó đã có một đơn vị mang tên e-Travel triển khai với số vốn vài trăm tỉ vnd đã phải bỏ cuộc vì không hiểu thị trường và cách tiếp cận chưa đúng. Rõ ràng là bức tranh TMĐT ở VN còn nhiều mảnh ghép còn khuyết cho tới khi được lấp đầy thì cơ hội vẫn còn rất hấp dẫn. Hiện Abay đã có 3 nhà đầu tư muốn rót vốn ở vòng 1 của dự án.

    Thời gian tới sẽ còn nhiều tên tuổi mới hứa hẹn một cuộc cạnh tranh lành mạnh nhưng...không cân sức..
     


    do choi tinh duc | Textlink tại đây liên hệ: quangcao@phunuvn.net


Chia sẻ trang này