Thực phẩm giúp trẻ thông minh hơn

Thảo luận trong 'Sức khỏe trẻ em' bắt đầu bởi thongoc2233, 15 Tháng mười hai 2013. 1 Trả lời, 765 Đọc

  1. thongoc2233

    thongoc2233 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    9 Tháng mười một 2013
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Nuôi dạy con cái là cả một quá trình dài. Nuôi con trở thành một đứa bé thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện là một điều không hề dễ dàng. Các bậc phụ huynh nên bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin, axit béo, omega 3 và những chất chống oxi hóa sau đây để con bạn thông minh hơn nhé.

    1. Cá:

    Trong cá có rất nhiều axit béo, đặt biệt là DHA có nhiều trong cá biển như cá thu, cá hồi, cá mòi…đây là những chất rất cần thiết cho các tế bào và dây thần kinh. Bổ sung DHA cho con trẻ để tăng cường trí nhớ, giúp các tế bào não phát triển tốt.

    2. Trứng:

    Sắc tố vàng có trong lòng đỏ trứng gà rất có lợi cho sự phát triển của hệ thống thần kinh và cơ thể. Bên cạnh đó, chất lecithin còn được cơ thể thiêu hóa có tác dụng cải thiện trí nhớ cho trẻ.

    Vì vậy trong bữa ăn nên cho thêm trứng vào để giảm nguy cơ về bệnh viêm não.

    3. Quả việt quất:

    Trong quả việt quất có chứa chất chống oxi hóa giúp cho cơ thể bé chống lại các độc tố trong cơ thể. Bên cạnh đó, trong một số loại trái cây như dâu tây hay mâm xôi cũng có tác dụng bảo vệ tế bào thần kinh não, liên kết với bộ não, cải thiện và duy trì trí nhớ tốt.

    4. Rau chân vịt:

    Vitamin B6, B12 và folate là rất cần cho sự phát triển của bé. Trong rau này có chứa hàm lượng chất sắt rất cao nên là thực phẩm tuyệt vời với sức khỏe.

    5. Hướng dương:

    Các nhà khoa học chứng minh rằng, bộ não sẽ được hoạt động nhiều hơn khi cắn hạt hướng dương. Vitamin E có trong hạt là một lạo chất dinh dưỡng bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn hại. Một số chất trong này luôn tạo cảm giác hưng phấn cho bộ não. Hãy thêm hạt hướng dương vào món ăn vặt cho con bạn và gia đình để có được sức khỏe tốt và sự minh mẫn nhé.

    6. Táo:

    Loại trái cây này chứa nhiều vitamin, calo và catechins, bảo vệ não bộ khỏi những yếu tố gây hại.

    7. Socola đen:

    Trẻ con rất thích ngọt. Bạn có thể cho con ăn một bữa ăn nhẹ giàu từ socola đen. Giúp bé lưu thông máu lên não. Bên cạnh đó giúp trẻ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn. Tinh thần sảng khoái hơn trong học tập.
     


    do choi tinh duc | Textlink tại đây liên hệ: quangcao@phunuvn.net
  2. Nguyen_Hai_Yen

    Nguyen_Hai_Yen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28 Tháng ba 2014
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nữ
    Vai trò của DHA với cơ thể trẻ

    DHA là tên viết tắt của Docosa Hexaenoic Acid, một acid béo không no cần thiết thuộc nhóm omega-3. Khi phân tích cấu trúc của não, các nhà khoa học thấy nó nằm trong thành phần cấu trúc màng tế bào thần kinh, họ gọi DHA là "gạch xây cho não người".

    DHA chiếm tỉ lệ rất cao trong chất xám (tạo ra sự thông minh) của não và trong võng mạc (tổng chỉ huy sự nhìn của mắt). DHA tạo ra độ nhạy của các neuron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác.

    Nhu cầu DHA bắt đầu ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Do đó, khi mang thai các bà mẹ cần ăn nhiều cá (cá ba sa, cá ngừ, cá thu và dầu thực vật), nguồn omega-3 thiên nhiên quan trọng giúp đưa DHA vào bào thai. Khi chào đời, nguồn DHA trong sữa mẹ sẽ giúp trẻ phát triển trí tuệ tốt.

    [​IMG]

    Hàm lượng đúng DHA là bao nhiêu?

    Với trẻ từ 0-24 tháng, FAO/WHO xem DHA là một axit béo thiết yếu có điều kiện vì trong giai đoạn này não trẻ phát triển rất nhanh và DHA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não và võng mạc.

    Đối với trẻ trên 2 tuổi cũng như người trưởng thành, FAO/WHO tin rằng trẻ sẽ phát triển tốt khi cung cấp đủ DHA theo khuyến cáo nhằm giúp trẻ cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm cholesterol toàn phần, triglyceride máu, LDL-cholesterol (cholesterol xấu), đây là các nguyên nhân chính gây vữa xơ động mạnh - căn nguyên của bệnh nhồi máu cơ tim.

    FAO/WHO khuyến cáo bổ sung DHA theo hàm lượng khoảng 17mg/100kcal và ARA là khoảng 34mg/100kcal ở trẻ nhũ nhi (0-12 tháng) và từ 75mg/ ngày (tuỳ theo lứa tuổi và cân nặng của trẻ nhỏ từ 1-6 tuổi) sẽ giúp trẻ có sự phát triển trí não và thị lực tốt hơn, điểm số MDI cao hơn, và kỹ năng giải quyết vấn đề cũng tốt hơn so với nhóm không được bổ sung DHA và ARA.
    Nên bổ sung DHA như thế nào?

    Acid béo Omega-3 được coi là “mẹ đẻ” của DHA. Bởi acid béo omega-3 chính là tiền chất của DHA và EPA. Trong cơ thể, EPA được xem là acid béo thiết yếu sẽ chuyển hoá thành các chất sinh học quan trọng như prostaglandin, leucotrien. Còn DHA là acid béo quan trọng trong việc tăng cường hoạt động trí não. Từ các công trình nghiên cứu các nhà khoa học khuyến cáo nên dùng thực phẩm giàu acid omega -3 và DHA.

    Trong nghiên cứu về sự sản sinh DHA, các nhà khoa học phân thành 2 dạng DHA nội sinh và ngoại sinh. DHA nội sinh là hình thức cơ thể tự sản sinh ra DHA.DHA ngoại sinh là DHA được trực tiếp đưa vào cơ thể bằng các loại thực phẩm giàu hàm lượng DHA (dầu cá, cá thu....) hay tiền chất DHA trong sữa công thức để cơ thể trẻ sẽ tự điều chỉnh để tổng hợp hàm lượng DHA, ARA đáp ứng như cầu phát triển riêng có của mình.

    (theo aladin.com.vn)
     


Chia sẻ trang này