Những thực phẩm không tốt cho xương mà bạn nên lưu ý

Tham gia
25 Tháng chín 2012
Bài viết
113
Điểm tương tác
0
Điểm
18
Để xương luôn chắc khoẻ, cần bổ sung lượng canxi và vitamin D thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải bất cứ loại thực phẩm nào chứa nhiều canxi hay vitamin D đều tốt cho xương. Dưới đây là những thực phẩm không tốt cho xương mà bạn nên lưu ý.
[h=2]1. Thực phẩm giàu natri[/h]
mon-an-nhieu-dau-mo.jpg

Nên hạn chế ăn thực phẩm giàu natri.

Bạn càng ăn nhiều đồ mặn như thức ăn đã qua chế biến và đồ gia vị, bạn càng mất đi nhiều canxi. Felicia Cosman thuộc Hiệp hội Loãng xương Quốc gia Mỹ giải thích: “Muối gây ra hiện tượng bài tiết canxi quá mức qua thận”.
Để xương luôn chắc khoẻ, TS Cosman khuyến cáo nên hạn chế lượng muối hấp thụ và tiêu thụ ít nhất 1.200mg canxi hằng ngày. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đề xuất tiêu thụ ít hơn 1.500mg canxi mỗi ngày. Nếu muốn thêm mùi vị cho món ăn, bạn nên sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác thay thế.
[h=2]2. Đồ ăn vặt nhiều đường[/h] “Lượng đường dư thừa quá mức ức chế sự hấp thụ canxi và làm cạn kiệt photpho – một khoáng chất quan trọng trong việc hấp thu canxi”, Shawn Smith, Giám đốc phụ trách chương trình dinh dưỡng tại Trung tâm Old Colony Elder Services ở Massachusetts (Mỹ) cho biết.
[h=2]3. Cola[/h] “Uống 7 lon cola trở lên mỗi tuần có liên quan đến việc giảm mật độ chất khoáng trong xương và tăng nguy cơ gãy xương”, Cosman nói.
Điều này là do cola có chứa axit photphoric – một phụ gia thực phẩm làm suy yếu đường ruột và ảnh hưởng tới việc hấp thu canxi. Thay vì uống cola, bạn nên lựa chọn 1 loại đồ uống phù hợp hơn để phòng ngừa bệnh loãng xương.
[h=2]4. Quá nhiều rượu[/h] Theo TS Dina Khader, cố vấn dinh dưỡng tại Mount Kisco, New York (Mỹ), mức tiêu thụ rượu ở mức độ nặng và mạn tính có thể góp phần làm giảm khối lượng xương, hao mòn các tế bào tạo xương, tăng nguy cơ rạn xương và làm chậm quá trình lành vết thương ở khu vực này.
Để tăng cường độ vững chắc của xương và phòng chống loãng xương, nên uống rượu ở mức độ vừa phải. Phụ nữ chỉ nên uống 1 ly rượu/ngày và đàn ông là 2 ly rượu/ngày.
[h=2]5. Thực phẩm và đồ uống có caffein[/h]
caphe3.jpg

Caffein có tác động đến sự chắc khoẻ của xương.

Thực phẩm và đồ uống có caffein có thể giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng. Tuy nhiên, caffein lại có tác động đến sự chắc khoẻ của xương. Thực tế, bạn cứ hấp thụ 100mg caffeine thì lại mất đi khoảng 6 mg canxi. Đặc biệt, khi caffein kết hợp với đường thì nó còn gây ra nhiều tác động tiêu cực đến xương hơn nữa.
[h=2]6. Quả đậu[/h] “Các loại đậu pinto, đậu navy và đậu Hà Lan rất giàu các chất có tên phytate”, TS Cosman cho biết. Theo đó, phytate có thể hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.
Tuy nhiên, các quả đậu rất giàu ma-giê, chất xơ và những dưỡng chất khác, tốt cho việc phòng tránh bệnh loãng xương. Bởi vậy, theo Cosman, không nên ăn cùng lúc nhiều loại quả đậu. Có thể giảm hàm lượng phytate bằng cách ngâm quả đậu vào nước trong vài tiếng và sau đó rửa lại bằng nước sạch.
[h=2]7. Thực phẩm gây viêm[/h] Theo TS Khader, tiêu thụ nhiều loại thực phẩm như cà chua, nấm, hạt tiêu và cà tím có thể gây viêm xương, từ đó dẫn tới loãng xương.
Tuy nhiên, những loại rau này chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khoẻ nên cũng giống như các loại quả đậu, không nên loại bỏ chúng ra khỏi thực đơn hằng ngày. Nhưng nhớ là phải đảm bảo cơ thể vẫn hấp thụ đủ 1.200mg canxi mỗi ngày.
[h=2]8. Rau chân vịt[/h] Rau chân vịt rất giàu canxi, tốt cho xương. Tuy nhiên, chúng chứa nhiều hợp chất mang tên oxalate, ngăn cản cơ thể hấp thụ canxi.
Để hạn chế tác hại của loại rau này, theo TS Cosman, nên cho thêm vào thực đơn những món ăn giàu can-xi để cân bằng với loại rau này.
“Nếu ăn rau chân vịt, oxalate sẽ ngăn cơ thể hấp thụ can-xi từ rau nhưng nếu quết thêm chút pho-mát lên rau, cơ thể vẫn sẽ hấp thụ được can-xi từ pho-mát”, Cosman giải thích.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Ngộ độc thực phẩm và những điều bạn nên biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điểm Danh Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Phổi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 7
Lí do vì sao các mẹ bầu nên ăn những thực phẩm từ hạt Sacha Inchi? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai với những thực phẩm giàu Omega-3 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm khuyên dùng để giảm mỡ bụng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Thường xuyên hâm đi hâm lại những thực phẩm này,chẳng khác nào đầu độc chính mình,nhất là món thứ 2? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
7 loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại có hạn sử dụng lâu không tưởng, trong đó có những thực phẩm để Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm giàu kali dành cho những bạn muốn bổ sung kali... Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những thực phẩm tuyệt đối không được hâm lại kẻo rước họa ?Những thực phẩm tuyệt đối không được hâm lại kẻo rước họa ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Muốn sống lâu, ít bệnh tât, bạn nên thường xuyên ăn những thực phẩm này ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Tưởng An Toàn Mà Lại Rất Độc Hại Bạn Hay Ăn Mỗi Ngày Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Không Nên Ăn Khi Đói Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Sức Khỏe Của Bạn Sẽ Nhanh Phục Hồi Hơn Khi Bạn Chú Ý Những Thực Phẩm Này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Loại Thực Phẩm Cần Kiêng Đối Với Người Bệnh Xương Khớp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Nhân Giãn Tĩnh Mạch Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Trẻ Nên Ăn Để Có Hệ Tiêu Hóa Khỏe Mạnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 46
Những Thực Phẩm Giúp Phát Triển Chiều Cao Cho Con Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Cấm Kị Ăn Khi Đói Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Loại Thực Phẩm Dễ Gây Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Thực Phẩm Tốt Cho Trái Tim Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Những Thực Phẩm Giúp Cải Thiện Bản Lĩnh Của Các Quý Ông Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Có Thể Gây Liệt Dương Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Nấu Cùng Nhau Là "chết"! Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Những Thực Phẩm Rất Có Ích Cho Việc Giảm Cân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Ăn gì tốt cho tim? Những thực phẩm tốt cho tim mạch Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm tăng cường miễn dịch, giúp phòng ngừa cúm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm nên kiêng trong mùa hè Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ăn gì để tăng cân? Những thực phẩm giúp tăng cân nhanh chóng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 56
Những loại thực phẩm giúp bạn dễ tăng cân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm có thể gây đau đầu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm giảm đau họng, trị ho Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 51
Những loại thực phẩm giúp giảm đau họng nhanh chóng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm giúp bảo vệ đôi mắt luôn khoẻ mạnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những điều cần lưu ý về thực phẩm đóng hộp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm tốt nhất cho bữa trưa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Danh sách những thực phẩm giúp xương chắc khỏe Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm ‘phá’ tác dụng của thuốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Trào ngược axit dạ dày thực quản và những quan niệm sai lầm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Điều Cần Quan Tâm Khi Uống Nước – Uống Nước Đúng Cách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4
Những lưu ý khi sử dụng ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thói quen gây hại cho răng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những đặc sản Đà Lạt làm quà ý nghĩa cho người thân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những điều cần biết về hồng sâm Hàn Quốc cho người già Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
“TAKE NOTE” những kiến thức về chế độ ăn kiêng HCG Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Virus corona là gì? Những điều cần biết về bệnh viêm phổi cấp corona 2020 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Bạch biến và những biến chứng nguy hiểm mang đến cho người bệnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bạn nên biết những điều này để tự giúp mình hoặc các người xung quanh thoát khỏi triệu chứng thao túng ý thức đáng sợ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điểm mặt những biến chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Một số những cách thức massage lưng và cổ giúp bạn giảm đau Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0

Similar threads

Bên trên