Những thực phẩm giúp bảo vệ đôi mắt luôn khoẻ mạnh

Tham gia
25 Tháng chín 2012
Bài viết
113
Điểm tương tác
0
Điểm
18
Các loại vitamin và khoáng chất trong một số loại rau quả có thể giúp bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi các tổn hại về võng mạc, bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Dưới đây là những thực phẩm giàu vitamin và giúp cho vẻ ngoài đôi mắt và mí mắt luôn khỏe mạnh.

[h=2]1. Cam[/h]
cam.jpg

Cam giàu vitamin C giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Các loại rau và trái cây giàu vitamin C như cam, đào, dâu, ớt chuông đỏ có tác dụng hỗ trợ các mạch máu trong mắt và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.
[h=2]2. Cải xoăn[/h] Cải xoăn, rau chân vịt và lá củ cải rất giàu lutein và zeaxanthin. Đây là 2 chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ mắt khỏi các tổn hại về võng mạc, bệnh đục thủy tinh thể và sự thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.
[h=2]3. Lạc[/h] Lạc rất giàu vitamin E, giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tổn thương do các gốc tự do. Vitamin E còn làm chậm quá trình phát triển của bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Ngoài lạc, quả hạnh, hạt hướng dương, hạt phỉ cũng rất giàu vitamin E.
[h=2]5. Đậu đỏ[/h] Đậu đỏ chứa nhiều kẽm, giúp hấp thụ vitamin A từ gan lên võng mạc để kích thích khu vực này sản sinh nhiều melanin hơn, giúp bảo vệ mắt. Ngoài ra, một lượng sắt vừa đủ còn giúp tăng thị lực ban đêm và giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Có thể thay thế đậu đỏ bằng hàu, thịt bò, hải sản, thịt gia cầm và hạt bí đỏ.
[h=2]4. Cá hồi[/h]
ca_hoi2.jpg

Thịt cá hồi rất giàu omega-3.

Cá hồi chứa 2 loại axit béo omega-3 là DHA và EPA, rất cần thiết trong việc ngăn chặn và làm chậm quá trình phát triển của các bệnh về mắt. Thiếu omega-3 có thể dẫn tới hội chứng khô mắt. Một số thực phẩm khác cũng rất giàu omega-3 như cá ngừ, cá mòi, quả óc chó và hạt lanh.
[h=2]6. Ngũ cốc nguyên hạt[/h] Một nghiên cứu mới đây cho thấy, chế độ ăn gồm những thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp giảm tới gần 8% nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng. Bởi vậy, để bảo vệ mắt, nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ thay vì loại chứa carbohydrate tinh chế.
[h=2]7. Mơ[/h] Mơ là loại quả giàu beta carotene, một loại carotenoid mà khi vào cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A. Nghiên cứu cho thấy, beta carotene giúp cải thiện thị lực ban đêm và góp phần ngăn chặn bệnh đục thủy tinh thể. Một số loại rau củ khác chứa nhiều beta carotene như cà-rốt, khoai lang, dưa đỏ.
[h=2]8. Bí ngồi[/h] Bí ngồi rất giàu lutein và zeaxanthin. Lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ võng mạc trung tâm khỏi tia cực tím. Theo các nghiên cứu, việc hấp thụ zeaxanthin và lutein còn làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.
[h=2]9. Cà chua[/h]
cachua1.jpg

Cà chua giúp bảo vệ mắt khỏi tổn hại từ ánh nắng.

Cà chua có chứa hai chất dinh dưỡng rất tốt cho mắt – lycopene và lutein. Lycopene là chất chống oxy hóa có khả năng bảo vệ mắt khỏi tổn hại từ ánh nắng.
[h=2]10. Súp lơ[/h] Hợp chất sulphoraphane trong súp lơ và mầm hạt súp lơ xanh có tác dụng bảo vệ võng mạc khỏi tác hại của gốc tự do.
[h=2]11. Trứng[/h] Trứng giàu cysteine và sulphur – hai thành phần cấu thành chất chống oxy hóa glutathione. Điều này có thể giải thích lý do tại sao hợp chất chứa sulphur có tác dụng chống lại quá trình đục thủy tinh thể. Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa lutein. Chế độ ăn giàu lutein làm giảm nguy cơ phát triển thoái hóa điểm vàng vì tuổi tác.
[h=2]12. Tỏi và hành[/h] Tỏi và hành giàu sulphur, do đó chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất glutathione. Nâng cao mức glutathione có thể là biện pháp phòng ngừa và giải quyết các vấn đề về thị giác như thoái hóa điểm vàng, bệnh tăng nhãn áp hoặc đục thủy tinh thể.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Ngộ độc thực phẩm và những điều bạn nên biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điểm Danh Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Phổi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 7
Lí do vì sao các mẹ bầu nên ăn những thực phẩm từ hạt Sacha Inchi? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai với những thực phẩm giàu Omega-3 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm khuyên dùng để giảm mỡ bụng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Thường xuyên hâm đi hâm lại những thực phẩm này,chẳng khác nào đầu độc chính mình,nhất là món thứ 2? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
7 loại thực phẩm quen thuộc nhưng lại có hạn sử dụng lâu không tưởng, trong đó có những thực phẩm để Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm giàu kali dành cho những bạn muốn bổ sung kali... Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những thực phẩm tuyệt đối không được hâm lại kẻo rước họa ?Những thực phẩm tuyệt đối không được hâm lại kẻo rước họa ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Muốn sống lâu, ít bệnh tât, bạn nên thường xuyên ăn những thực phẩm này ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Tưởng An Toàn Mà Lại Rất Độc Hại Bạn Hay Ăn Mỗi Ngày Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Không Nên Ăn Khi Đói Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Sức Khỏe Của Bạn Sẽ Nhanh Phục Hồi Hơn Khi Bạn Chú Ý Những Thực Phẩm Này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Loại Thực Phẩm Cần Kiêng Đối Với Người Bệnh Xương Khớp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Tốt Cho Bệnh Nhân Giãn Tĩnh Mạch Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Trẻ Nên Ăn Để Có Hệ Tiêu Hóa Khỏe Mạnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 46
Những Thực Phẩm Giúp Phát Triển Chiều Cao Cho Con Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Cấm Kị Ăn Khi Đói Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Loại Thực Phẩm Dễ Gây Mất Ngủ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những Thực Phẩm Tốt Cho Trái Tim Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Những Thực Phẩm Giúp Cải Thiện Bản Lĩnh Của Các Quý Ông Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Thực Phẩm Có Thể Gây Liệt Dương Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Loại Thực Phẩm Nấu Cùng Nhau Là "chết"! Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Những Thực Phẩm Rất Có Ích Cho Việc Giảm Cân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Ăn gì tốt cho tim? Những thực phẩm tốt cho tim mạch Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm tăng cường miễn dịch, giúp phòng ngừa cúm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm nên kiêng trong mùa hè Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ăn gì để tăng cân? Những thực phẩm giúp tăng cân nhanh chóng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 56
Những loại thực phẩm giúp bạn dễ tăng cân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm có thể gây đau đầu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm giảm đau họng, trị ho Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 51
Những loại thực phẩm giúp giảm đau họng nhanh chóng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những điều cần lưu ý về thực phẩm đóng hộp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm tốt nhất cho bữa trưa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thực phẩm không tốt cho xương mà bạn nên lưu ý Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Danh sách những thực phẩm giúp xương chắc khỏe Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những loại thực phẩm ‘phá’ tác dụng của thuốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Trào ngược axit dạ dày thực quản và những quan niệm sai lầm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những Điều Cần Quan Tâm Khi Uống Nước – Uống Nước Đúng Cách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 6
Những lưu ý khi sử dụng ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những thói quen gây hại cho răng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Những đặc sản Đà Lạt làm quà ý nghĩa cho người thân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những điều cần biết về hồng sâm Hàn Quốc cho người già Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
“TAKE NOTE” những kiến thức về chế độ ăn kiêng HCG Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Virus corona là gì? Những điều cần biết về bệnh viêm phổi cấp corona 2020 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Bạch biến và những biến chứng nguy hiểm mang đến cho người bệnh Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bạn nên biết những điều này để tự giúp mình hoặc các người xung quanh thoát khỏi triệu chứng thao túng ý thức đáng sợ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Điểm mặt những biến chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Một số những cách thức massage lưng và cổ giúp bạn giảm đau Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0

Similar threads

Bên trên