Những điều cần biết về bảo vệ lưng cho bà bầu

Xinh

Nhớ!
Thành viên VIP
Tham gia
30 Tháng sáu 2012
Bài viết
4,609
Điểm tương tác
0
Điểm
583
Tuổi
35
Địa chỉ
Việt Nam
[h=1][/h] Khi mang thai, bạn thường bị đau thắt lưng, đau hông… và rất nhiều những cảm giác khó chịu xảy ra ở lưng. Đây là những hiện tượng sinh lí hết sức bình thường nên bạn cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, chính việc đứng, ngồi, nằm… không đúng tư thế càng tăng thêm những đau đớn trên. Vậy, lời khuyên là gì?

tap-the-duc-khi-mang-bau.jpg
Tập thể dục nhẹ nhàng làm giảm đau lưng cho bà bầu

[h=2]Sự thay đổi của lưng khi mang bầu[/h] Khi mang thai, cơ thể thai phụ sản sinh ra nhiều loại hormon, dưới tác dụng của hormon, dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng, liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng xương chậu này ở thai phụ có thể trợ giúp sinh thai nhi thuận lợi hơn. Nhưng, nếu dây chằng xương chậu quá lỏng, có thể làm cho khớp xương đau nhức, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đi đứng khó khăn.
Ngoài ra, trong giai đoạn cuối thai kì, tử cung lớn ra, trọng lượng tăng lên (lúc này toàn bộ trọng lượng của tử cung khoảng 6000g), trọng tâm cơ thể của thai phụ di chuyển về phía trước. Để giữ cơ thể thăng bằng, đầu và vai thai phụ di chuyển về phía sau, tăng độ cong phần lưng, tổ chức lưng ở vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức. Nếu thai phụ không chú ý kết hợp cân bằng giữa ăn uống, lao động và nghỉ ngơi, mệt mỏi quá sức hoặc ăn uống thiếu calci thì những triệu chứng này sẽ tăng rõ rệt. Nếu trước kia thai phụ đã có những bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, lưng… thì những triệu chứng này càng rõ ràng hơn. Vì vậy, thai phụ đau lưng khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không nên quá lo lắng về việc này. Sau khi bé chào đời, vấn đề đau lưng sẽ tự nhiên giảm bớt. Trong khi mang thai, thai phụ nên chú ý vận động thường xuyên, làm cho những triệu chứng nói trên giảm bớt.
Một số điều cần biết để giảm bớt đau lưng khi mang bầu:
[h=2]Dáng điệu[/h] Khi đứng, hãy tưởng tượng rằng bạn được đo chiều cao, tức là tư thế đứng thẳng khi dựa sát vào tường, sao cho lưng và đầu thẳng hàng, chạm vào tường. Căng cơ hông và cơ bụng cũng giúp lưng dễ chịu hơn. Tuy nhiên, không nên đứng quá lâu trong tư thế này.
Khi ngồi, thai phụ nên ngồi đúng. Thai phụ hãy đảm bảo là lưng luôn được nâng đỡ. Luôn đặt một gối nhỏ ở phía sau thắt lưng, hoặc ngồi trên gối lõm có hình chữ D.
Ngồi ghế tựa dành cho bàn ăn cũng giúp bảo vệ lưng tốt hơn là ngồi ghế mềm, hay sofa vì lưng luôn được giữ thẳng. Nếu bị đau thắt lưng, hãy tập động tác nghiêng hông 5 – 10 lần (sau 10 – 15 phút ngồi). Nếu ngồi lâu, hãy đứng dậy và đi lại loanh quanh một chút.
Khi nằm, thai phụ nên nằm giường, nệm bằng và chắc; không nên nằm giường và nệm mềm. Thai phụ nằm nệm quá mềm không tiện cho sự kéo dài của xương cột sống, làm cho triệu chứng đau lưng càng nặng hơn.
[h=2]Tránh nâng vật nặng[/h] Khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì thai phụ cũng dễ bị tai nạn hơn. Nếu bạn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể, trùng đầu gối thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người.
[h=2]Đi giày bệt[/h] Thai phụ nên đi dày có đế bằng và thấp, có độ rộng và mềm mại, vừa chân là tốt nhất. Giày cao gót sẽ làm cho cơ thể hướng về phía trước nhiều hơn, gây đau lưng ở thai phụ.
[h=2]Luyện tập thể dục đều đặn[/h] Luyện tập thể dục thích hợp khi mang thai có thể làm tăng sức cho cơ bắp xương chậu, cơ bắp lưng, đảm bảo tính co giãn tốt; đồng thời thúc đẩy việc cung cấp máu ở lưng và các bộ phận dưới lưng, giúp giảm đau lưng.
Các loại hình thể thao thai phụ có thể tập: bơi lội, đi bộ, pilate hay yoga.
[h=2]Nghiêng hông cũng có thể giúp giảm thiểu tình trạng đau lưng[/h] Hãy thử bài tập sau: đứng dựa lưng vào tường. Để chân cách tường vài centimet và hơi nâng đầu gối lên. Để một tay vào vùng thắt lưng và nghiêng hông về phía đó, rồi đổi tay và làm lại động tác. Tiếp tục lặp đi lặp lại hai động tác này một cách nhẹ nhàng.
Khi đã thành thục, thai phụ có thể tập ở bất kì đâu, không nhất thiết phải dựa vào tường. Bài tập này sẽ hiệu quả nhất khi thai phụ thực hiện thường xuyên và trước khi cơn đau xuất hiện. Nếu bị đau thắt lưng, bài tập nghiêng hông sẽ tốt hơn là ngồi xổm.
[h=2]Bài tập bò[/h] Quỳ gối và chống tay xuống sàn nhà, sao cho lưng với đầu thẳng một đường thẳng. Bài tập này sẽ giúp giảm áp lực do thai nhi tạo ra cho lưng. Bạn có thể tập thường xuyên hằng ngày, giúp giảm đau thắt lưng rất hiệu quả.
Nếu đau lưng dữ dội, có thể dùng túi nước nóng chườm lên lưng sẽ giảm bớt triệu chứng đau lưng. Những thai phụ bị đau lưng nghiêm trọng nên đến bệnh viện để kiểm tra xem có phải do các bệnh khác gây ra hay không. Còn những người vốn đã bị bệnh cột sống, xương chậu, khớp xương đùi, nên theo bệnh tình cụ thể mà tiến hành điều trị.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Mang thai lần đầu và những điều mẹ cần biết Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Phụ nữ mang thai cần tránh những điều gì khi quan hệ với bạn tình Sức khỏe phụ nữ mang thai 2
Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bị Đau Lưng Trong 3 Tháng Đầu Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Những Điều Cần Biết Khi Bị Ra Máu Trong 3 Tháng Đầu Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Phá Thai Bằng Thuốc Và Những Điều Cần Biết Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng cuối Sức khỏe phụ nữ mang thai 8
Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng giữa Sức khỏe phụ nữ mang thai 2
Những điều cần biết khi mang thai 3 tháng đầu Sức khỏe phụ nữ mang thai 5
Những điều cần làm khi mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 6
Sinh thường: Những điều tuyệt diệu! Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những điều nên tránh trong ăn uống ở tháng thứ nhất mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những giấc mơ của thai phụ nói lên điều gì? Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
3 tháng đầu thai kỳ mẹ bầu cần chú ý những gì? Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Dù đã mang thai và trải qua vài lần sinh nở, nhưng chưa chắc các mẹ đã hoàn toàn biết hết những bí mật về thai kỳ. Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Mẹ nào mang thai vào những tháng hè TUYỆT ĐỐI không được động vào những thực phẩm này! Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
(mẹ Bầu Cần Biết ) Những Lưu Ý Khi Ăn Quả Óc Chó Khi Mang Thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những Lưu Ý Khi Sinh Mổ Sức khỏe phụ nữ mang thai 2
Khám Phá Những Dấu Hiệu Tiền Sản Giật Đáng Kinh Ngạc Mà Bạn Chưa Biết Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những Lợi Ích Tuyệt Của Nho Đối Với Mẹ Bầu Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những Vật Dụng Khiến Bạn Vô Sinh Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Tâm Lý Bà Bầu Và Những Lời Khuyên- Lần Đầu Mang Thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những triệu chứng nguy hiểm trong thời kỳ mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Những loại thực phẩm bà bầu nên tránh Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những mẹo giúp thai phụ tránh thừa cân Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những tín hiệu cho biết thai nhi bị thiếu oxy Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những cấm kỵ để có một thai kỳ khỏe mạnh Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những dấu hiệu nhận biết vỡ ối Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
Những vấn đề có thể phát sinh trong giai đoạn cuối thai kỳ Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những biện pháp ngăn ngừa tình trạng tăng cân quá nhanh khi mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những dấu hiệu khá nguy hiểm trong kỳ mang thai bà bầu không nên xem thường Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những loại thảo dược tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những thủ thuật sinh nở không đau đớn Sức khỏe phụ nữ mang thai 8
Những lời đồn tai hại khi mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những chi phí cần chuẩn bị để đón bé yêu chào đời Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những lợi ích của nước đối với mẹ và bé Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những lợi ích của việc bầu bí Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những mẹo nhỏ hữu ích cho chị em khi chuyển dạ Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những chuyện “kỳ quặc” khi đi đẻ Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Bị sảy thai liên tiếp và những sai lầm thường gặp Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Mẹ bầu đừng bỏ qua những lưu ý cần thiết cho thai kì khỏe mạnh Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Giải đáp những kinh nghiệm truyền miệng về sinh nở Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Tập thể dục khi mang bầu và những lưu ý Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những kiêng kị khi phụ nữ mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Những kiêng cữ nực cười khi mang thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 2
Mang thai tưởng khổ sở, mệt mỏi nhưng thực ra mang đến rất nhiều ĐIỀU TUYỆT VỜI cho người mẹ Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Khám Phá Cách Điều Trị Tiền Sản Giật Khi Mang Thai Cho Mẹ Bầu Sức khỏe phụ nữ mang thai 3
Mẹ Bầu Mà Bị Đại Tràng Cần Chú Ý Điều Gì? Sức khỏe phụ nữ mang thai 1
5 Điều Chị Em Cần Biết Trước Khi Quyết Định Mang Thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Khó điều trị hội chứng truyền máu song thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0
Điều chỉnh vị trí ngôi thai Sức khỏe phụ nữ mang thai 0

Similar threads

Bên trên