HÀ NỘI GIẢI PHÁP TIẾT KIỆM NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SỬ DỤNG TẦU VỎ GỖ TRUYỀN THỐNG

Thảo luận trong 'Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi phamvantrieu2102, 27 Tháng mười 2013. 0 Trả lời, 498 Đọc

  1. phamvantrieu2102

    phamvantrieu2102 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27 Tháng mười 2013
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Ở nước ta hiện nay, tầu vỏ gỗ truyền thống chiếm 80% lượng tầu khai thác thủy sản cũng như tầu du lịch. Tầu vỏ gỗ có ưu điểm là dễ dàng đóng mới với chi phí rẻ. Nhưng bên cạnh đó cũng bộc lộ nhiều hạn chế như khả năng cải thiện công suất, vươn biển đánh bắt dài ngày gặp nhiều bất cập. Chủ trương của nhà nước là từng bước thay thế tầu vỏ gỗ bằng tầu vỏ thép công nghệ hiện đại. Nhưng để hiện thực hóa được mục tiêu này thực sự không hề đơn giản. Giải pháp thực tế nhất hiện nay là cải tạo lại tầu vỏ gỗ truyền thống nhằm nâng cao năng lực khai thác của tầu vỏ gỗ, tiết kiệm chi phí. Congnghehoa.vn là đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp bọc composite cho tầu vỏ gỗ. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.​


    Thay vật liệu cho tàu gỗ
    Để từng bước thực hiện lộ trình hiện đại hóa tàu cá đánh bắt xa bờ, vừa qua huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã được Thủ tướng Chính phủ chọn làm mô hình thí điểm phát triển tàu khai thác và tàu dịch vụ hậu cần vỏ thép để đánh bắt hải sản tại các vùng biển xa. Chương trình thí điểm này là một bước tiến quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa tàu cá, tăng cường khả năng bám biển cho ngư dân, góp phần giữ vững chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
    Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để hiện đại hóa đội tàu khai thác thủy sản ở nước ta, điều quan trọng là phải thực hiện việc thay đổi vật liệu đóng tàu từ gỗ sang các loại vật liệu hiện đại như sắt, thép, composite hay các vật liệu khác gỗ. Bởi để có thể đồng bộ những trang thiết bị hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và bảo quản thủy sản, tàu cá phải được đóng bằng vật liệu hiện đại. Thực hiện được điều này là một thành quả lớn trong định hướng phát triển khai thác biển, từ đó thay đổi bộ mặt nghề cá nước ta.
    Hiện nay, đội tàu đánh bắt cá nước ta hiện nay có khoảng 132 ngàn chiếc, trong đó có khoảng 23 ngàn tàu khai thác xa bờ nhưng phần lớn những tàu này chưa được trang bị hiện đại, an toàn dẫn đến hiệu quả hoạt động thấp. Chỉ riêng Tiền Giang, toàn tỉnh có hơn 1.400 tàu cá đang hoạt động, trong đó có hơn 800 tàu cá đánh bắt xa bờ với vật liệu vỏ gỗ và sử dụng những trang thiết bị khai thác, bảo quản lạc hậu.
    Trong khi đó, để đóng mới hoặc thay thế các tàu vỏ gỗ khai thác xa bờ này cần phải có một lượng gỗ rất lớn, dẫn đến nạn chặt phá rừng, từ đó góp phần làm biến đổi khí hậu, gia tăng tình trạng lũ lụt ở vùng hạ nguồn. Chính vì vậy, chủ trương khuyến khích ngư dân hiện đại hóa đội tàu đánh bắt và làm dịch vụ hậu cần nghề cá xa bờ bằng các vật liệu sắt, thép không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa dân sinh, tác động tích cực trong việc bảo vệ môi trường sinh thái.
    Không dễ làm ngay
    Theo tính toán của một số cơ sở đóng tàu cá vỏ gỗ trên địa bàn TP. Mỹ Tho (tổng chi phí để đóng một con tàu vỏ gỗ 400 mã lực hiện nay khoảng 3,2-3,5 tỷ đồng. Trong khi đó, theo mức giá đóng tàu mà Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinashin) công bố, để hoàn thành một con tàu bọc thép 400 mã lực thì chủ tàu cần phải có trên 4,5 tỷ đồng. Đây là một khoảng cách khá lớn về chi phí đầu tư có thể dẫn đến khó thu hút ngư dân nếu không có chính sách hỗ trợ.
    Bên cạnh đó, các chi phí bảo dưỡng, duy tu các tàu cá vỏ sắt, thép cũng cao hơn rất nhiều so với tàu vỏ gỗ. Hoạt động tàu cá trên biển cũng có một số bất ổn do trọng tâm tàu thay đổi khi chuyển từ vách hầm bảo quản cá bằng gỗ sang các vật liệu bằng kim loại. Ông Huỳnh Hữu Trí, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Tiền Giang cho biết, tàu vỏ gỗ có khả năng chịu mặn tốt nên có thể hoạt động trên biển liên tục trong suốt 12 tháng mới cần lên ụ (đưa tàu tới cơ sở sửa chữa) để duy tu, bảo dưỡng, trong khi đó tàu vỏ sắt, bọc thép chịu mặn kém hơn nên chỉ khoảng 6 tháng là phải tiến hành bảo dưỡng, khiến chi phí đánh bắt tăng cao.
    Đó là chưa kể một số hạn chế nhất định trong hoạt động đánh bắt, bảo quản sản phẩm thủy sản khi ngư dân đã quen với việc sử dụng tàu vỏ gỗ. Do đó, cần phải nghiên cứu khắc phục một số điểm yếu này để tạo sự ủng hộ cao trong ngư dân. Tuy nhiên, theo TS Ðinh Khắc Minh, Viện Khoa học Công nghệ Tàu thủy Việt Nam, tàu vỏ gỗ gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn cho ngư dân và hiệu quả đánh bắt không cao. Do đó, nhiều ngư dân rất đồng tình với chủ trương đóng mới tàu cá vỏ thép, bởi giá thành tàu không quá cao, đồng thời Nhà nước có chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi.
    Chủ trương chuyển đổi tàu cá vỏ gỗ sang sắt, thép đã được Chính phủ thể hiện rõ qua việc chỉ cho phép nhập khẩu tàu cá vỏ thép theo quy định tại Nghị định số 53/2012/NĐ-CP ngày 20/6/2012 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về lĩnh vực thủy sản, thay vì cho phép nhập khẩu cả tàu cá vỏ gỗ và vỏ thép theo như quy định trước đây. (tiengiang.gov.vn)
    Bên cạnh các nguyên nhân trên, việc thực hiện chuyển đổi tầu vỏ gỗ sang tầu vỏ sắt thép một cách đồng bộ là rất khó khăn. Đối với những cơ sở đánh bắt nhỏ, các loại tầu đã xuống cấp, năng lực đánh bắt có giới hạn thì việc đầu tư một lượng tiền lên đến trên 3 tỉ đồng để đóng mới một tầu công suất lớn là không thể thực hiện được. Do đó việc sử dụng các tầu vỏ gỗ truyền thống vẫn là ưu tiên hàng đầu ở những cơ sở đánh bắt nhỏ. Tầu vỏ gỗ chịu mặn tốt nhưng việc duy trì bảo quản vẫn gặp nhiều khó khan mất nhiều chi phí tốn kém cho ngư dân. Nắm bắt được yếu tố đó, chúng tôi đề xuất giải pháp công nghệ sử dụng vật liệu FRP chống ăn mòn, hà bám cho tầu vỏ gỗ truyền thống. Việc sử dụng vật liệu FRP chống ăn mòn cho hiệu quả hơn rất nhiều lần đối với phương pháp truyền thống. Giá thành tuy có đắt hơn nhưng thời gian sử dụng trước khi duy tu bảo dưỡng lại dài hơn, về hiệu quả kinh tế là thấy rõ.
     


    do choi tinh duc | Textlink tại đây liên hệ: quangcao@phunuvn.net


Chia sẻ trang này