Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người lao động trí óc

Tham gia
25 Tháng chín 2012
Bài viết
113
Điểm tương tác
0
Điểm
18
Lao động trí óc, sáng tạo hầu như không có sự kết thúc theo thời gian, không thể ngừng hẳn sự suy nghĩ khi tiếng chuông reo báo hết giờ. Một nhà phát minh, một nhà nghiên cứu khoa học hay một doanh nghiệp đã rời phòng làm việc, nhưng những ý tưởng, suy nghĩ thì cứ tiếp diễn khi họ đi trên đường về nhà, khi đang trò chuyện cùng gia đình nhưng những suy nghĩ cứ đeo đuổi và cũng có thể xuất hiện ngay cả trong giấc ngủ.
an-uong.jpg

Người lao động trí óc cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Vì vậy, những người lao động trí óc nên có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, bên cạnh chế độ luyện tập và nghỉ ngơi hợp lý để giúp bộ não khỏe mạnh. Chính vì vậy, những người lao động trí óc cần có chế độ ăn đặc biệt để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho nhu cầu cấu trúc và thực hiện tốt các chức năng của não.
Nguyên tắc chính của dinh dưỡng đối với người lao động trí óc là duy trì năng lượng của khẩu phần bằng với năng lượng tiêu hao, hạn chế glucid và lipid, không nên cung cấp dư thừa năng lượng vì dễ dẫn đến tích mỡ trong cơ thể. Đối với người trưởng thành, trung bình cần khoảng 2.200-2.400 kcal/ngày (trong đó lượng protid chiếm 12-15% , lipid: 18% , glucid: 60-65%) và nên phân bố như sau: sáng 12-25%, trưa 25-30%, chiều 25-30% và tối 10-15%.
Qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết luận, 5 nhóm dưỡng chất sau đây rất cần thiết cho người lao động trí óc:
[h=2]Các chất béo thiết yếu như omega-3 và omega-6[/h] Cấu trúc não được cấu tạo bởi 60% chất béo. Các chất béo thiết yếu như omega-3 (có trong bí ngô, hạt, dầu cải), EPA và DHA (có trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá trổng, tảo, rong biển, trứng), omega-6 (có trong ngô, hạt hướng dương, vừng), AA (có trong thịt, sữa, trứng, mực)… là nguyên liệu cấu tạo các tế bào thần kinh, do đó, để giúp cho não hoạt động tốt, người lao động trí óc cần có ít nhất 3 bữa cá trong tuần hoặc thay thế bằng các loại đậu hoặc các hạt cá nhiều dầu.
[h=2]Glucose[/h] Glucose là nguồn nguyên liệu chủ yếu cung cấp năng lượng cho não (não tiêu thụ gần 40% lượng glucose của cơ thể). Thiếu glucose não sẽ hoạt động không tốt, nhưng nếu thừa glucose lại không có lợi cho não, vì vậy, chúng ta nên chọn thực phẩm có lượng đường ở mức thấp hoặc trung bình như khoai, ngũ cốc nguyên cám, gạo lức, các loại đậu, rau và hoa quả… thích hợp với những người lao động trí óc hơn cả. Nên hạn chế sử dụng đường mía tẩy trắng, đường sữa (lactose) vì những loại này thường hấp thụ và chuyển hóa nhanh dễ thành mỡ tích lũy trong cơ thể..
[h=2]Acid amin[/h] Là nguồn nguyên liệu tổng hợp ARN, ADN và protein. Protein chiếm khoảng 35% khối lượng của các tế bào thần kinh, là chất dinh dưỡng quan trọng cho chức năng tư duy, lưu trữ và tái hiện thông tin của não. Các acid amin cần thiết cho hoạt động của não là tryptophan, lysin, methonin, phenylalanin, taurin. Các thực phẩm như đậu nành, ngô, hạt hướng dương, hạt điều, các loại đậu, nấm, gạo lức, bí ngô, cá ngừ, cá hồi, cá mòi, gà, trứng, sữa chua, bơ động vật, thịt… rất giàu đạm và các acid amin.
[h=2]Phospholipid[/h] Phospholipid làm tăng sự nhạy bén của các hoạt động trí óc, ngăn cản sự suy giảm trí nhớ do tuổi tác. Phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng, nội tạng động vật như gan, tim, cật… Bạn không cần kiêng mỡ quá mức vì không có lợi cho não.
[h=2]Vitamin và khoáng chất[/h] Vitamine nhóm B (B1, B5, B6, B12, C, acid folic) có vai trò quan trọng trong việc duy trì các hoạt động của hệ thần kinh qua cơ chế thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng và các chất dinh dưỡng. Trong ngũ cốc nguyên hạt, sữa, trứng, súp lơ xanh, nấm, thịt, thịt gà, đậu, cà rốt, sữa bò, gan có rất nhiều vitamin nhóm B… Các khoáng chất (kẽm, magiê, iod, sắt) là thành phần cấu tạo cơ thể, tham gia vào các phản ứng sinh học, giữ cân bằng nước và điện giải, đặc biệt truyền các xung động thần kinh. Nên ăn ít nhất 300g rau quả tươi/ngày.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý Cho Bệnh Nhân Gút Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ Rối Loạn Tiêu Hóa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 17
Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ Các Mẹ Coi Chừng Bỏ Qua Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ dinh dưỡng giúp bạn cải thiện bệnh đau xơ cơ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Khi bị tiêu chảy cần chế độ dinh dưỡng như thế nào? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ dinh dưỡng giảm cholesterol máu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
“TAKE NOTE” những kiến thức về chế độ ăn kiêng HCG Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
"GHIM" công thức chế độ ăn kiêng Atkins hiệu quả nhất dành cho bạn Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Điều trị bệnh gout và chế độ trong ăn uống sinh hoạt khi bệnh gout cấp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ ăn kiêng giảm cân đặc biệt với trái bưởi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Chế Độ Ăn Cho Người Sỏi Thận Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Suy Giảm Cân Cho Trẻ Nhỏ Béo Phì Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Sinh Hoạt Cho Người Bị Huyết Áp Thấp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Kiêng Địa Trung Hải - Giảm Cân Không Cần Ăn Kiêng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Uống Cho Người Bị Viêm Tinh Hoàn Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Của Ung Thư Tiền Liệt Tuyến Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ ăn uống là nguyên nhân của bệnh về nha khoa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh gout và chế độ ăn uống Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ chăm sóc sau khi mắc bệnh ung thư da Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên liệu và công thức đơn giản pha chế trà trái cây chanh dây Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Công thức pha chế nước uống, sinh tố giảm cân cấp tốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách pha chế nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch cúm corona Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những hạn chế của chỉ số BMI Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Chế Biến Món Ngon Cùng Sữa Tươi Sạch (p1) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Bán Bông Đu Đủ Chữa Sỏi Thận, Ức Chế Tế Bào Ung Thư Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Hạn Chế Rượu Bia Khi Sử Dụng Các Loại Thuốc Này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Biến Nấm Hương Thành Món Ngon, Thuốc Bổ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tái Chế Đồ Thừa: Hàng Ôi Thành Món Thơm Đãi Khách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách hạn chế hoá chất độc hại trên rau quả Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
6 cách đơn giản hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tương ớt giá rẻ được pha chế từ độc chất Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Sorion Ấn Độ là sản phẩm trị vảy nến tốt nhất thế giới? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 50
Dấu hiệu nhận biết các mức độ sa búi trĩ ở bệnh trĩ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Tại sao độ tuổi suy giảm nội tiết tố nữ bị trẻ hóa? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Suy giảm nội tiết tố qua các độ tuổi và ảnh hưởng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Sự liên quan của một số bệnh tới bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh Gan Nhiễm Mỡ 3 Cấp Độ Có Nguy Hiểm Không? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nhiệt Độ Nào Tốt Nhất Cho Cơ Thể ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Biểu Hiện Trĩ Nội Từng Cấp Độ Nhận Biết Thông Qua Dấu Hiệu Nào Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ảnh Hưởng Của Nhiệt Độ Lên Thức Ăn, Bạn Đã Biết Chưa? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Mức Độ Nguy Hiểm Của Bệnh Trĩ Mang Lại Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng dành cho từng độ tuổi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chuyên gia về dinh dưỡng phân tích(nên sử dụng dầu hay mỡ?) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Dầu hạt Sachi Inchi - Nguồn dinh dưỡng vượt trội cho bé yêu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dầu hạt Sachi Inchi - Nguồn dinh dưỡng vượt trội cho bé yêu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ăn socola và phomai giúp bạn có một giấc ngủ ngon (theo nhà dinh dưỡng hàng đầu) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai với những thực phẩm giàu Omega-3 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bánh chưng ăn với dưa hành không chỉ ngon mà còn dinh dưỡng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng và màu sắc của rau có quan hệ như thế nào Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh Dưỡng Từ Cá Hồi Có Thể Bạn Chưa Biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4

Similar threads

Bên trên