Chế độ dinh dưỡng giảm cholesterol máu

Tham gia
25 Tháng chín 2012
Bài viết
113
Điểm tương tác
0
Điểm
18
Cholesterol là nguyên nhân chủ yếu gây ra mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, khi có một chế độ ăn hợp lý thì lượng cholesterol trong máu sẽ được cải thiện đáng kể.
Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong điều trị hạ cholesterol máu để ngăn cản quá trình xơ vữa thành động mạch, bệnh mạch vành và một số bệnh tim mạch khác. Theo khuyến cáo mới nhất của hội tim mạch Mỹ, để giảm lượng cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp khoảng 30% calo từ chất béo, trong đó chỉ 10% calo từ các chất béo bảo hòa. Để định lượng chất béo nên tiêu thụ mỗi ngày, ta lấy tổng năng lượng cần thiết nhân với 30% rồi chia cho 9 (ví dụ cơ thể cần 2.200 calo, số lượng chất béo cần giới hạn là 73g/ngày).
dau-tuong1.jpg

Thực phẩm làm từ đậu tương có tác dụng giảm đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần.

[h=2]Tăng cường sử dụng đậu tương trong khẩu phần ăn:[/h] Cần ăn các thực phẩm được chế biến từ đậu tương như sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ, bột đậu tương, sữa chua đậu tương… Thực phẩm làm từ đậu tương giàu estrogen thực vật và isoflavon có tác dụng giảm đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần. Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) đã đưa ra khuyến cáo cần tiêu thụ ít nhất 25g đậu tương/ngày với tất cả các loại hình thức chế biến để giảm nguy cơ bệnh tim mạch.
[h=2]Ăn nhiều rau quả, uống trà:[/h] Ăn nhiều rau quả khoảng 500g/ngày để cung cấp đủ các vitamin, khoáng chất và chất xơ. Những thực phẩm giàu chất xơ hoà tan là gạo lức, các hạt họ đậu, lúa mạch, rau, trái cây. Nhiều công trình nghiên cứu cũng cho thấy chế độ ăn giàu các chất chống oxy hoá có thể giảm từ 20 – 40% nguy cơ về bệnh mạch vành. Các thực phẩm cần chọn đưa vào khẩu phần ăn nhằm chống tác dụng oxy hoá độc hại như: thực phẩm giàu vitamin E (giá đỗ, dầu thực vật, dầu gấc, các sản phẩm chế biến từ gấc), thực phẩm giàu β-caroten (càrốt, bí đỏ, đu đủ chín, xoài; các loại rau có màu xanh thẫm như rau muống, mồng tơi, cải xoong…), thực phẩm giàu vitamin C (các loại rau quả nói chung), thức ăn giàu selen (rau ngót, rau cải bắp…). Tỏi cũng có những hoạt chất có tác dụng hạ cholesterol. Uống nước chè (trà) xanh hàng ngày có thể giảm 44 – 58% nguy cơ bệnh mạch vành tim.
[h=2]Ăn nhiều cá:[/h] Mỗi tuần nên ăn ít nhất ba bữa cá để cung cấp thên axit béo omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều axit béo loại này.
[h=2]Không nên dùng mỡ, da động vật: [/h] dùng thịt ít chất béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt heo thăn… Không nên ăn mỡ động vật (mỡ heo, bơ, mỡ bò…) và kem sữa bò. Những thực phẩm này rất nhiều chất béo bảo hòa nên dễ gây thuyên tắc động mạch. Giới hạn lượng thịt đỏ (bò, ngựa, trâu, cừu…) sử dụng dưới 255g/tuần. Khi dùng thức ăn từ sữa thì chọn sữa đã tách kem (hay còn gọi là sữa gầy). Khi làm sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa gầy hay sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1 – 2%.
[h=2]Hạn chế thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp:[/h] Không nên sử dụng thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu. Cần dùng dầu ôliu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đó là những loại dầu thực vật có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Không nên dùng dầu cọ hay dầu dừa (không chỉ tồn tại riêng lẻ, các loại dầu này có mặt trong kem thực vật để uống với càphê, bánh kem, kẹo sôcôla…).
[h=2]Giảm lượng đường, mật: [/h] Bạn chỉ nên ăn từ 10 – 20g/ngày và không nên sử dụng quá 500g đường/ tháng.
Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, hoạt động thể dục thể thao phù hợp, đều đặn, cũng là một nhân tố quan trọng làm tăng hiệu quả của chế độ ăn uống trong điều trị giảm cholesterol máu.
 
Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Ngày
Chế Độ Dinh Dưỡng Hợp Lý Cho Bệnh Nhân Gút Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ Rối Loạn Tiêu Hóa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 17
Chế Độ Dinh Dưỡng Cho Trẻ Các Mẹ Coi Chừng Bỏ Qua Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ dinh dưỡng giúp bạn cải thiện bệnh đau xơ cơ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Khi bị tiêu chảy cần chế độ dinh dưỡng như thế nào? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người lao động trí óc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
“TAKE NOTE” những kiến thức về chế độ ăn kiêng HCG Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
"GHIM" công thức chế độ ăn kiêng Atkins hiệu quả nhất dành cho bạn Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Điều trị bệnh gout và chế độ trong ăn uống sinh hoạt khi bệnh gout cấp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ ăn kiêng giảm cân đặc biệt với trái bưởi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Chế Độ Ăn Cho Người Sỏi Thận Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Suy Giảm Cân Cho Trẻ Nhỏ Béo Phì Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Sinh Hoạt Cho Người Bị Huyết Áp Thấp Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Kiêng Địa Trung Hải - Giảm Cân Không Cần Ăn Kiêng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Uống Cho Người Bị Viêm Tinh Hoàn Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Độ Ăn Của Ung Thư Tiền Liệt Tuyến Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ ăn uống là nguyên nhân của bệnh về nha khoa Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh gout và chế độ ăn uống Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế độ chăm sóc sau khi mắc bệnh ung thư da Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nguyên liệu và công thức đơn giản pha chế trà trái cây chanh dây Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Công thức pha chế nước uống, sinh tố giảm cân cấp tốc Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách pha chế nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch cúm corona Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Những hạn chế của chỉ số BMI Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Chế Biến Món Ngon Cùng Sữa Tươi Sạch (p1) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Bán Bông Đu Đủ Chữa Sỏi Thận, Ức Chế Tế Bào Ung Thư Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Hạn Chế Rượu Bia Khi Sử Dụng Các Loại Thuốc Này Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chế Biến Nấm Hương Thành Món Ngon, Thuốc Bổ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tái Chế Đồ Thừa: Hàng Ôi Thành Món Thơm Đãi Khách Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Cách hạn chế hoá chất độc hại trên rau quả Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
6 cách đơn giản hạn chế tối đa nguy cơ ngộ độc thực phẩm Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Tương ớt giá rẻ được pha chế từ độc chất Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Sorion Ấn Độ là sản phẩm trị vảy nến tốt nhất thế giới? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 50
Dấu hiệu nhận biết các mức độ sa búi trĩ ở bệnh trĩ Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 2
Tại sao độ tuổi suy giảm nội tiết tố nữ bị trẻ hóa? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Suy giảm nội tiết tố qua các độ tuổi và ảnh hưởng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 3
Sự liên quan của một số bệnh tới bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 1 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bệnh Gan Nhiễm Mỡ 3 Cấp Độ Có Nguy Hiểm Không? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Nhiệt Độ Nào Tốt Nhất Cho Cơ Thể ? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Biểu Hiện Trĩ Nội Từng Cấp Độ Nhận Biết Thông Qua Dấu Hiệu Nào Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ảnh Hưởng Của Nhiệt Độ Lên Thức Ăn, Bạn Đã Biết Chưa? Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Mức Độ Nguy Hiểm Của Bệnh Trĩ Mang Lại Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng dành cho từng độ tuổi Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Chuyên gia về dinh dưỡng phân tích(nên sử dụng dầu hay mỡ?) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 1
Dầu hạt Sachi Inchi - Nguồn dinh dưỡng vượt trội cho bé yêu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dầu hạt Sachi Inchi - Nguồn dinh dưỡng vượt trội cho bé yêu Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Ăn socola và phomai giúp bạn có một giấc ngủ ngon (theo nhà dinh dưỡng hàng đầu) Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng tối ưu cho phụ nữ mang thai với những thực phẩm giàu Omega-3 Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Bánh chưng ăn với dưa hành không chỉ ngon mà còn dinh dưỡng Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh dưỡng và màu sắc của rau có quan hệ như thế nào Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 0
Dinh Dưỡng Từ Cá Hồi Có Thể Bạn Chưa Biết Dinh dưỡng - Sức khỏe gia đình 4

Similar threads

Bên trên